ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ทุกวันละ ไม่ต่ำกว่า 30 ทีม มีผู้รับบริการรวมเกือบ 4,000 รายส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด น้ำกัดเท้า ส่งยาชุดน้ำท่วมไปแล้ว62,000 ชุด โดยเฉพาะที่จังหวัดสุโขทัยเริ่มพบปัญหาโรคตาแดง 81 ราย ย้ำเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำท่วมขัง เนื่องจากเชื้อจะอยู่ในน้ำสกปรก ใช้น้ำสะอาดล้างหน้า หมั่นล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัยทั้งทางรถและทางเรือต่อเนื่องทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 30 ทีม ในส่วนของสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติ ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จัดหน่วยแพทย์ให้การดูแลประชาชนทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต และเฝ้าระวังป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วมในพื้นที่ พร้อมๆกันไปด้วย

ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการในจังหวัดที่ประสบภัย 11 จังหวัด มีประชาชนรับบริการเกือบ 4,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดและน้ำกัดเท้า โดยได้แจกยาชุดน้ำท่วมให้ประชาชนใช้ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นไปแล้ว 62,000 ชุด และจัดส่งให้จังหวัดเชียงรายเพิ่มอีก 6,000 ชุด และที่สุโขทัย 5,000 ชุด

ทางด้านนายแพทย์สมศักดิ์ นุกูลอุดมพานิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า พื้นที่วิกฤติน้ำท่วมในสุโขทัยขณะนี้มี3 ตำบล คือตำบลปากแคว ที่หมู่ 1,4 และ7 บ้านปากคลอง อ.เมืองสุโขทัย และที่อ.ศรีสำโรง 2 ตำบลคือตำบลวัดเกาะ หมู่ 1 หมู่ 5 บ้านหนองแหน และที่หมู่ 2 ตำบลบ้านนา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการทุกวัน วันละ 21 ทีม โดยจะเข้าไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่อยู่ตามบ้านเรือน เช่นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคไตวาย ผู้ป่วยโรคจิตเวช เป็นต้น เพื่อป้องกันการขาดยา ส่วนในพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว ได้เร่งฟื้นฟูทั้งเรื่องสุขาภิบาลน้ำสะอาด ตลาดสด พ่นฆ่ายุง กำจัดขยะ เพื่อให้ปลอดภัยโดยเร็ว

นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ที่จังหวัดสุโขทัยเริ่มพบประชาชนป่วยเป็นโรคตาแดง พบแล้ว 81 ราย ในอำเภอเมืองสุโขทัย ศรีสำโรง ศรีสัชนาลัย พบมากในเด็ก โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำสกปรก ติดต่อกันง่ายจากการสัมผัสกับน้ำตา หรือติดจากการใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกัน เช่นผ้าขนหนู ผ้าเช็ดหน้า หลังติดเชื้อประมาณ 1-2 วัน จะมีอาการระคายเคืองตา ปวดตา น้ำตาไหล แสบตาเวลาถูกแสง มีขี้ตามากกว่าปกติ ผู้ที่เป็นโรคนี้ ขอให้ใช้กระดาษทิชชูเช็ดขี้ตา ซับน้ำตาแล้วทิ้งในถุงพลาสติก ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดหน้าเช็ดน้ำตา เนื่องจากจะทำให้เชื้อโรคสะสมอยู่ในผ้าเช็ดหน้า ขอให้ล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ ไม่ควรขยี้ตา อย่าให้แมลงวันแมลงหวี่ตอมตา แยกของใช้ส่วนตัวเช่นผ้าห่ม ผ้าขนหนู ไม่ใช้รวมกับผู้อื่น และไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้ และปฏิบัติตามคำแนะนำ

ทั้งนี้ในการป้องกันโรคตาแดง ขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง อย่าทิ้งขยะทุกชนิด หรือขับถ่ายของเสียลงน้ำท่วมขัง เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มความสกปรกให้น้ำท่วมเพิ่มขึ้นไปอีก ขอให้ทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูลลงในถุงพลาสติกและมัดปากถุงแล้วเก็บไว้ในที่ที่แห้ง เพื่อนำไปกำจัดให้ถูกวิธี ซึ่งจะเป็นการป้องกันโรคอื่นได้ด้วย เช่นโรคอุจจาระร่วง หากเป็นไปได้ให้ดูแลลูกหลานอย่าให้ลงเล่นน้ำท่วมขัง เนื่องจากในท่วมจะมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่ในน้ำ เชื้อโรคมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น หากน้ำท่วมกระเด็นเข้าตา หรือมีฝุ่นละอองเข้าตา ขอให้ใช้น้ำสะอาดเช่นน้ำดื่มบรรจุขวดล้างหน้าให้สะอาด