ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ. ยัน ไม่ทราบเรื่องเขต 9 ไม่ประชุมชี้แจงงบร่วม สปสช.  หลังรักษาการสสจ.สุรินทร์ทำหนังสือถึงหน่วยบริการในจ.สุรินทร์ ให้งดเข้าร่วมการประชุมชี้แจงงบประมาณกับสปสช. ชี้ถ้ามีปัญหาผู้ตรวจคงจะรายงานเข้ามา ยืนยันสธ.ทำหนังสือให้หน่วยงานในสังกัดสามารถทำนิติกรรมกับสปสช.ได้เหมือนเดิมตั้งแต่ ส.ค.แล้ว

8 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้จัดประชุมแจงเรื่องเงินเดือนและแนวโน้มการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในพื้นที่เขต 9 ประกอบด้วย จ.สุรินทร์ จ.บุรีรัมย์ จ.ชัยภูมิ และ จ.นครราชสีมา ซึ่งก่อนหน้านี้มีหนังสือสั่งการจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ส่งถึงผอ.รพ.ทุกแห่งใน จ.สุรินทร์ให้งดเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวนั้น และมีรายงานว่าบุคลากรในสังกัดสธ.เข้าร่วมประชุมประมาณ 50 คน จากจำนวนที่ควรจะเข้าร่วมประมาณ 150 คน 

ล่าสุด นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการประชุมชี้แจงด้านงบประมาณปี 2558 นั้นมีผู้เข้าร่วมประชุมระดับหนึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ 

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กรณีที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่บอยคอตไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวนั้นทาง สธ.ไม่ได้เป็นผู้สั่งการ ซึ่งตนไม่ทราบว่าพื้นที่คุยอะไรกัน เนื่องจากปัญหาเรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี2557 นั้นตนได้หารือร่วมกับ นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการ สปสช. จนได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว และได้ทำหนังสือเวียนให้ผู้ปฏิบัติงานทราบตั้งแต่เดือน ส.ค. ว่าสามารถทำนิติกรรมต่างๆ ร่วมกันได้เหมือนเดิม แต่งบประมาณขาลงปีงบประมาณ 2558 นั้นต้องรอรมว.สธ.เป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตามคิดว่าหากมีปัญหาอะไรทางผู้ตรวจราชการน่าจะรายงานเข้ามา แต่ตอนนี้ตนยังไม่ได้รับรายงาน

“ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานแต่ตอนนี้ผมกับท่านรองพีรพล หารือกันแทบจะทุกสัปดาห์ เรื่องบัญชี 6 จะมีการบริหารงานช่วงเปลี่ยนผ่านนี้อย่างไร มีการคิด คุยกันเรื่องการจัดการงบประมาณช่วงขาลงปี 58 ด้วย แต่คงยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ ต้องรอให้เข้าที่ประชุมก่อน” นพ.วชิระ กล่าว.