ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. กำชับทุกจังหวัดเตรียมพร้อมบริหารจัดการงบประมาณประจำปี 2558 ทั้งงบดำเนินการ และงบลงทุนค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง โดยจะโอนเงินให้พื้นที่ภายใน 7วันภายหลังได้รับการจัดสรรจากสำนักงบฯ เน้นย้ำทุกหน่วยงานยึดหลักธรรมาภิบาลในการจัดซื้อจัดจ้าง ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ 

12 ก.ย.57 นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารส่วนกลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป และผู้รับผิดชอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558จากหน่วยงานบริหารและบริการทั่วประเทศ กว่า 200คน ว่า ในวันนี้ ได้ชี้แจงนโยบายการบริหารจัดการงบประมาณงบลงทุน เพื่อเตรียมความพร้อมให้สามารถดำเนินการบริหารจัดการงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558ของสำนักงบประมาณ และนโยบายรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่เร่งรัดให้ทุกส่วนราชการเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณได้ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558 เน้นการดำเนินงานหรือโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นการกระจายรายได้และการสร้างงานให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และให้ความสำคัญในขั้นตอนการเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงประโยชน์ของราชการเป็นหลัก 

นพ.ณรงค์กล่าวต่อว่า ได้ให้ผู้บริหารในภูมิภาคให้ความสำคัญในการบริหารจัดการงบประมาณประจำปี 2558ทั้ง 2ส่วนคืองบดำเนินการ ให้จัดทำแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกับแผนบูรณาการของกระทรวงสาธารณสุขและสภาพปัญหาของพื้นที่ มีการกำหนดกิจกรรม กรอบเวลาการดำเนินงานให้ชัดเจน ส่วนงบลงทุน ค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้างนั้น เมื่อแผนคำของบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558ประมาณวันที่ 16 กันยายน 2557 แล้ว ในวันที่ 17กันยายน 2557กระทรวงฯ จะแจ้งรายการที่ได้รับจัดสรรไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างไปยังหน่วยงานที่ได้รับงบประมาณ ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาล โดยจัดซื้อจัดจ้างอย่างถูกต้องตามระเบียบราชการ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นตามเป้าหมายการเบิกจ่ายที่กำหนดในแต่ละไตรมาส

นอกจากนี้ ได้ให้สำนักบริหารการสาธารณสุข และผู้ตรวจราชการทุกเขตบริการสุขภาพ สร้างกลไกการกำกับติดตามให้การดำเนินงานและการเบิกจ่ายเป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ มั่นใจว่า จะสามารถดำเนินการตามกรอบเวลา เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลที่กำหนดภายในวันที่ 30ธันวาคม 2557โดยงบลงทุนทุกประเภทที่วงเงินน้อยกว่า 500ล้านบาทจะต้องได้ผู้รับจ้าง และงบดำเนินการอบรมสัมมนา เบิกจ่ายได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

ด้านนพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงฯได้เสนอกรอบวงเงินงบประมาณงบลงทุน ครุภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ในปีงบประมาณ 2558วงเงิน10,456ล้านบาท มากกว่าปี 2557ที่ได้รับ 9,600ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นรายการใหม่ 5,490ล้านบาท ได้แก่ ครุภัณฑ์ 242 รายการ วงเงิน 1,513ล้านกว่าบาท สิ่งก่อสร้างปีเดียว 175รายการ วงเงิน 1,719ล้านกว่าบาท สิ่งก่อสร้างผูกพันใหม่ 107รายการ วงเงิน 2,076ล้านกว่าบาท โดยจะจัดสรรให้เขตสุขภาพทั้ง 12เขตตามฐานจำนวนประชากร จำนวนสถานบริการสาธารณสุข ภาระงานในการบริการประชาชน ความขาดแคลนของแต่ละสถานบริการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในเขต และการทดแทนทรัพย์สินที่เสื่อมตามเวลา