ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน -อกพ.สธ.คัดเลือก 48 คน ขึ้นบัญชีตำแหน่ง'นพ.สสจ.-ผอ.รพศ./รพท.' ปลัด สธ.เผยทุกอย่างตามขั้นตอน ปี'57 เรียก 11 คน ที่เหลือรอขึ้นบัญชีภายใน 2 ปี

มติชน -เมื่อวันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ลงนามคำสั่งผู้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.)/โรงพยาบาลทั่วไป (รพท.) แทนตำแหน่งที่ว่าง 11 ตำแหน่ง แต่อย่างไรก็ตาม การพิจารณาดังกล่าวมีผู้ผ่านการคัดเลือกถึง 48 คน เรียงตามลำดับคะแนนสอบ ดังนั้น ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 11 คนแรก จะได้ตำแหน่งไปก่อน ส่วนที่เหลือจะขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี เพื่อรอคิวเรียกตัวไปเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

นพ.ณรงค์ เปิดเผยว่า ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกระบวนการสรรหาของคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) สธ. และมีเกณฑ์กำหนดไว้ชัดเจน ส่วนจะลงนามให้ดำรงตำแหน่งเมื่อใด ต้องเป็นไปตามขั้นตอน แต่ตั้งใจว่าภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ทุกอย่างต้องเรียบร้อย ส่วนตำแหน่งรองปลัด สธ.ที่ว่าง เนื่องจาก นพ.ทรงยศ ชัยชนะ เกษียณอายุราชการ ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่ง นพ.สสจ.มีผู้ผ่านการคัดเลือก 15 คน แบ่งเป็น ภาคเหนือ (เขตบริการสุขภาพที่ 1,2,3) ได้แก่ นพ.ขจร วินัยพานิช นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นพ.สุนทร สุรยพงศกร ภาค กลาง (เขตบริการสุขภาพที่ 4,5,6) อาทิ นพ. โชคชัย สาคารพานิช นพ.ประสิทธิ์ คงเคารพ ธรรม นพ.พนัส โสภณพงษ์ นพ.เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ (เขตบริการสุขภาพที่ 7,8,9,10) นพ.โกเมนทร์ ทิวทอง นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี นพ.พีรศักดิ์ ผลพฤกษา นพ.วิศณุ วิทยาบำรุง ภาคใต้ (เขตบริการสุขภาพที่ 11,12) นพ. จรัสพงษ์ สุขกรี นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นพ. อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการ รพศ.และ รพท. มี 33 ราย แบ่งเป็น ภาคเหนือ อาทิ นพ.ดนัย ภัทรเธียรสกุล นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก พญ.สุวรรณา ตีระวณิชย์ ภาคกลาง อาทิ นพ.เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม นพ.พิชัย ศิริพรพาณิชย์ เป็นต้น

ขณะที่ ภก.สมบัติ โรจนดำเกิงโชค ประธานชมรมเภสัชกรโรงพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสมาชิกประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า ในอดีต สธ.ถูกฝ่ายการ เมืองแทรกแซงการปฏิบัติงานของข้าราชการมาโดยตลอด ทั้งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในทุกระดับ และการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่โปร่งใส แต่ล่าสุด นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรี ว่าการ สธ. มีนโยบายทำงานอย่างโปร่งใส มีธรรมาภิบาล ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้น ประชาคมสาธารณสุขคาดหวังว่า จากนี้ไปคงไม่เห็นภาพการแต่งตั้งผู้บริหารที่ไม่เป็นธรรมอีก

--มติชน ฉบับวันที่ 18 ก.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--