ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ประสานอภ.สำรองยาหยอดตา หลังเกิดภาวะขาดแคลนยยาหยอดตาสำหรับรักษาผู้ป่วยโรคตาแดงที่กำลังระบาด ด้านอภ.แจงไม่ได้เป็นผู้ผลิตยาหยอดตาแล้ว แต่จะจัดหาจากแหล่งอื่นให้ ขณะที่กรมควบคุมโรคเผยแม้ยายาดแต่ก็ไม่กระทบมาก เพราะเป็นเชื้อไวรัสธรรมดาที่สามารถหายเองได้

20 ก.ย. 57 นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อสองวันที่ ผ่านมา ว่าให้ อภ.ช่วยสำรองยาหยอดตาไว้ใช้ในประเทศ จำนวน 5,000 -10,000 ขวด เนื่องจากมีรายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขว่า ขณะนี้เกิดภาวะขาดแคลนยาหยอดตาเพื่อรักษาโรคตาแดงที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ ซึ่งในหลาย ๆ โรงพยาบาลไม่มียาหยอดตาจ่ายให้กับผู้ป่วย แต่เนื่องจากขณะนี้ทาง อภ.ไม่ได้เป็นผู้ผลิตยาหยอดตาแล้ว แต่จะพยายามจัดหาให้จากแหล่งอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าภายใน 2-3 วันน่าจะได้ตัวเลขยาสำรองที่ชัดเจนก่อนจะทำการกระจายไปยัง รพ.ที่มีความต้องการสูงตามลำดับ

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคตาแดง ว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ประมาณ 160,000 คน อัตราป่วยอยู่ที่ 253.30 ต่อแสนประชากร ขณะนี้สถานการณ์การระบาดเริ่มดีขึ้น มีผู้ป่วยรายใหม่ลดลง เพราะใกล้จะเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะไม่มียาหยอดตาก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก เพราะโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสธรรมดาที่สามารถหายได้เอง แต่ขอให้ประชาชนรักษาความสะอาด พักผ่อนให้เพียงพอ และห้ามขยี้ตา สามารถป้องโรคโรค และความรุนแรงของโรคได้