ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม ขีดเส้น 2 ต.ค.ต้องมีทางออกการแก้หลักเกณฑ์บรรจุข้าราชการที่ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในแวดวงข้าราชการ ขู่ แต่งดำบุก ก.พ.-กระทรวงสาธารณสุข 17 ต.ค.แน่

25 ก.ย. 57 ภายหลังจากกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม เป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ออกมาเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์การบรรจุข้าราชการฉบับ นร. 1008.1/54 ลว. วันที่ 6 มิถุนายน  2556 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม เหลื่อมล้ำกันในสายวิชาชีพ เนื่องจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้สิทธิกับข้าราชการที่บรรจุหลังวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ดังนี้ 1.ได้รับสิทธิในการทำเอกสารวิชาการได้ทันทีโดยนับอายุงานตั้งแต่เป็นลูกจ้างชั่วคราว หากครบ 4 ปีสามารถเลื่อนตำแหน่งได้ 2. ให้ข้าราชการได้รับอัตราเงินเต็มขั้นในฐานปฏิบัติการ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้น

ล่าสุด นายธนภัทร ศรีชุม ประธานกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกร้องในเรื่องนี้ว่า ภายหลังจากที่ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ทางกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรมจึงได้ส่งหนังสือขอเข้าพบเพื่อหารือถึงปัญหาและแนวทางแก้ไข แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมาว่าจะให้เข้าพบหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้ส่งหนังสือทวงถามมาตรการแก้ปัญหา และเยียวยาผลกระทบที่เกิดไปยังสำนักงาน ก.พ. และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แต่ทั้ง 2 หน่วยงานยังไม่ได้ให้คำตอบกลับมา โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเองนั้น ยังไม่เคยหารือกับผู้บริหารเลย ส่วนใหญ่จะคุยกับผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคลมากกว่า แต่ก็ได้รับคำตอบแบบเดิมๆ ว่าทาง ก.พ.ยังไม่ได้ให้คำตอบกลับมา ดังนั้นภายในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ หากยังไม่มีความชัดเจนจากทั้ง 2 หน่วยงาน จะนัดหมายกับข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขแต่งชุดดำเดินทางมาประท้วงที่กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงาน ก.พ. ประมาณวันที่ 17 ตุลาคม นี้แน่นอน

“คิดว่าต้องมีการคุยกันทั้ง 3 ฝ่าย หาความเป็นธรรมที่ลงตัว เพราะเราไม่ได้เรียกร้องเกินสิทธิ เพียงแต่เกิดกลุ่มที่ทำให้ต้องเปรียบเทียบกัน เราจึงต้องเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับข้าราชการที่ได้รับผลกระทบ ไม่ได้เรียกร้องเกินสิทธิเลย แต่การที่พูดคุยหาจุดศูนย์กลางที่ลงตัวน่าจะดีกว่า เพราะ ก.พ.เป็นต้นแบบของการบริหารราชการแผ่นดินต่อจากรัฐบาลอยู่แล้ว แต่พอเกิดผลกระทบอย่างนี้เกรงว่ากระทรวงอื่นๆ จะมองอย่างไรที่กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้รับความเป็นธรรมในลักษณะนี้ มันกระทบต่อขวัญกำลังใจของคนในพื้นที่ เราคงรออย่างไม่มีความหวังอย่างนี้ต่อไปไม่ได้” นายธนภัทร กล่าว.

ทั้งนี้ กลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม เป็นกลุ่มลูกจ้างชั่วคราว สธ. ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการรอบก่อนวันที่ 11 ธ.ค. 2555 ซึ่งเห็นว่าหลักเกณฑ์ นร 1008.1/54 ลว. วันที่ 6 มิ.ย. 2556 ของ ก.พ. ที่ให้สิทธิ์กับข้าราชการที่บรรจุหลังจากวันที่ 11 ธ.ค. 2555 ดังนี้ 1. ได้รับสิทธิในการทำเอกสารวิชาการชำนาญการหลังทำงานครบ 4 ปี โดยเริ่มนับอายุงานตั้งแต่ดำรงตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว ในขณะที่ข้าราชการที่บรรจุก่อนจะได้สิทธิทำชำนาญการได้ต้องเป็นเริ่มนับอายุการทำงานหลังบรรจุเป็นข้าราชการแล้วเท่านั้น และ 2. ให้สิทธิได้รับอัตราเงินเต็มขั้นในฐานปฏิบัติการสูงสุด คือ 24,450 บาท ในขณะที่ผู้บรรจุก่อนจะได้รับเงินเดือนตามฐานเงินเดือนข้าราชการในขณะนั้นซึ่งไม่ถึง 15,000 บาท