ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เร่งดำเนินการตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่ม ที่เป็นต้นเหตุให้ครูและนักเรียน ของโรงเรียนวัดบางเกลือ จ.ฉะเชิงเทรา 17 ราย เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง เบื้องต้นคาดว่าน่าจะปนเปื้อนสารเคมี ขณะนี้อาการทุกรายดีขึ้น โดยวันนี้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำดื่มซึ่งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี และเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาสารปนเปื้อนโดยเร็วที่สุด

จากกรณีที่มีข่าวครูและนักเรียนโรงเรียนวัดบางเกลือ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง รวม 17 ราย หลังดื่มน้ำบรรจุขวดยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตในจังหวัดชลบุรีนั้น ความคืบหน้าในเรื่องนี้ วันนี้(30 ก.ย.) นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร ผู้ตรวจราชการประจำเขตสุขภาพที่ 6 ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดชลบุรี เร่งดำเนินการตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำดื่มที่เป็นสาเหตุการป่วยครั้งนี้เป็นการด่วน พร้อมให้ติดตามอาการของครูและนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และจากกรณีนี้ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของโรงงานผลิตน้ำดื่ม ให้เป็นไปตามมาตรฐานจีเอ็มพีที่กำหนดให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์และต้องมีการตรวจสอบซ้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชน

ทางด้าน นพ.วีรพล นิธิพงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงสอบสวนโรคที่โรงเรียนวัดบางเกลือ มีผู้ดื่มน้ำบรรจุขวดที่ผลิตจากจังหวัดชลบุรี รวมทั้งหมด 17 ราย เป็นนักเรียนชาย 9 ราย นักเรียนหญิง 7 ราย และครูอีก 1 ราย มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและปวดท้อง ในเบื้องต้นนี้สันนิษฐานว่าน้ำอาจมีการปนเปื้อนของแบคทีเรียหรือสารเคมี แต่คาดว่าน่าจะมาจากการปนเปื้อนของสารเคมีมากกว่า เนื่องจากน้ำมีกลิ่นสารเคมี และมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนเกิดขึ้นไม่นานหลังจากดื่มน้ำ หากเป็นการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย น้ำจะไม่มีกลิ่นและใช้เวลานานกว่าจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เบื้องต้นได้ประสานงานกับสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ถึงรายละเอียดของบรรจุภัณฑ์และยี่ห้อของน้ำดื่มแล้ว สำหรับผู้ป่วยทั้ง 17 ราย ขณะนี้ทุกรายสามารถกลับไปนอนพักรักษาตัวที่บ้านได้แล้ว อย่างไรก็ตามจะติดตามอาการของผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

นพ.วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์และยี่ห้อของน้ำและแหล่งผลิตดังกล่าวแล้ว โดยวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าไปตรวจสอบโรงงานผลิตดังกล่าว โดยจะตรวจสอบถึงแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำ กระบวนการผลิตและการบรรจุขวดว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ทั้งนี้จะเก็บตัวอย่างน้ำดื่มไปตรวจสอบการปนเปื้อนทั้งเชื้อแบคทีเรีย และสารเคมีอันตราย เช่น สารตะกั่ว เป็นต้น ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดชลบุรี คาดว่าจะทราบประมาณ 1 สัปดาห์