ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.หาดใหญ่ สั่งระงับการดำเนินงานร่วม สปสช. เหตุรอความชัดเจนจัดสรรงบขาลง ปี 58 ยันระหว่างนี้ไม่มีผลกระทบกับการดูแลประชาชนแน่นอน

1 ต.ค. 57 นพ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวถึงการดำเนินงานระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กับทางโรงพยาบาล ภายหลังจากที่ได้มีประกาศยกเลิก สปสช.จังหวัด ซึ่งจะมีผลในวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า เป็นเรื่องระหว่าง สปสช.กับทาง สสจ.ที่ดูภาพรวมทั้งจังหวัด ไม่เกี่ยวข้องกับทางโรงพยาบาล โดยทางโรงพยาบาลก็ยังคงเดินหน้าทำงานตามปกติ ไม่มีผลกระทบอะไร เพียงแต่ขณะนี้ในระหว่างการรองบเหมาจ่ายกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่เป็นงบขาลงในปี 2558 นี้ ที่อยู่ระหว่างการหารือจัดสรรของทางส่วนกลางระหว่าง สปสช. และ สธ. รพ.หาดใหญ่จึงได้ขอให้ระงับการดำเนินงานร่วมกับทาง สปสช.ออกไปตามที่ก่อนหน้านี้ สธ.ได้มีหนังสือสั่งการไปยังโรงพยาบาลสังกัดทั่วประเทศ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนก่อน เพราะหากโรงพยาบาลดำเนินการแล้วไป และปรากฎส่วนกลางมีมติการจัดสรรงบออกมาภายหลังจะเกิดความยุ่งยากได้ ดังนั้นจึงขอรอความชัดเจนก่อน

นพ.กุลเดช กล่าวต่อว่า การระงับการดำเนินงานกับทาง สปสช. ในระหว่างรอความชัดเจนการจัดสรรงบขาลงนั้น ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการรักษาพยาบาลประชาชนแน่นอน เนื่องจากทางโรงพยาบาลยังมีงบประมาณเพียงพอที่จะดูแลประชาชน อีกทั้งเมื่อมีความชัดเจนแล้วก็สามารถทำเรื่องเบิกจ่ายย้อนหลังได้ ไม่เป็นปัญหาแน่นอน

“เชื่อว่าขณะนี้ทาง สปสช.และ สธ.คงอยู่ระหว่างการคุยจัดสรรงบขาลงปี 58 แล้ว จึงต้องรอมติชัดเจนก่อน” ผอ.รพ.หาดใหญ่ กล่าว