ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรมประกาศเดินหน้าติดตามความยุติธรรม กรณีความเหลื่อมล้ำจากการออกหลักเกณฑ์ นร 1001.1/154 ลว.6 มิ.ย.2556 หลังยื่นคำขาดรอดูความชัดเจนจากสธ.และก.พ. 2 ต.ค.นี้ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ เดินหน้าแต่งดำทวงถามความยุติธรรม 17 ต.ค.นี้ที่สธ.

2 ต.ค.57 ภายหลังจากกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม ซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ออกมาเรียกร้องแก้ไขหลักเกณฑ์พร้อมทั้งเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้น อันสืบเนื่องจากหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ในการบรรจุข้าราชการฉบับ นร. 1008.1/54 ลว. วันที่ 6 มิถุนายน  2556 ที่ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม เหลื่อมล้ำกันในสายวิชาชีพ เนื่องจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้สิทธิกับข้าราชการที่บรรจุหลังวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ดังนี้ 1.ได้รับสิทธิในการทำเอกสารวิชาการได้ทันทีโดยนับอายุงานตั้งแต่เป็นลูกจ้างชั่วคราว หากครบ 4 ปีสามารถเลื่อนตำแหน่งได้ 2. ให้ข้าราชการได้รับอัตราเงินเต็มขั้นในฐานปฏิบัติการ และระบุว่า จะรอความชัดเจนในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ก่อน หากไม่มีความคืบหน้าเตรียมเคลื่อนไหวต่อไปนั้น ไม่มีความชัดเจนจากทั้ง 2 หน่วยงาน

นายธนภัทร ศรีชุม

ล่าสุด นายธนภัทร ศรีชุม ประธานกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากไม่มีความชัดเจนใดๆเกิดขึ้นจากทั้ง 2 หน่วยงาน คือ กระทรวงสธ.และก.พ. ทางกลุ่มข้าราชการฯ จะนัดหมายกับข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่บรรจุเป็นข้าราชการรอบแรกและได้รับผลกระทบจากความไม่เป็นธรรมและเหลื่อมล้ำดังกล่าว เพื่อแต่งชุดดำเดินทางมาประท้วงที่กระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ เวลา 06.00 น.เป็นต้น โดยระบุว่าตนจะเดินทางไปเพื่อติดตามถามหาความยุติธรรมให้กับข้าราชการสธ.ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใครจะไปหรือไม่เป็นสิทธิส่วนตัว

โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้

“เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าตั้งแต่มีการเรียกร้องความยุติธรรม 16 สิงหาคม 2556 จนกระทั่งถึงวันนี้ผ่านพ้นมาเป็นเวลานับปีเศษ ผู้มีอำนาจไม่เห็นใจและไม่ยอมแก้ปัญหาให้ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ดังเห็นได้จาก ก.พ.ไม่อนุมัติชดเชยให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบหลักเกณฑ์ นร 1008.1/154 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2556 ได้รับผลกระทบทั้งขวัญ กำลังใจ ศักดิ์ศรี ความก้าวหน้า ผิดระบบข้าราชการทั้งสิ้น แล้วจะทิ้งปัญหาและเป็นปมไปแบบนี้หรือ ระบบบุคคลภาครัฐ ข้าราชการภายใต้กระทรวงสธ. โดนกระทำ กระทรวงสธ.คิดอย่างไร ? ส่วนก.พ.นั้น เมื่อกำหนดหลักเกณฑ์ที่มีผลกระทบแล้วจะนิ่งเฉยอย่างนั้นหรือ ?

ถ้าไม่มีผลกระทบดังที่กล่าวก็คงไม่มีการเรียกร้องแน่นอน ผมไม่เคยท้อถอยแม้จะได้นับระยะเวลาเพื่อการเลื่อนระดับมาแล้วนั้นก็ใช่ว่าจะจบเรื่องความยุติธรรมเพราะเหตุผลมีอยู่ในตัวและรายละเอียดปลีกย่อย แต่สิ่งที่เหลื่อมล้ำมากกว่านั้น คือค่าตอบแทนอัตราเงินเดือนชนิดว่าชัดเจนยิ่งนัก ผมจึงเห็นว่าไม่ควรปล่อยให่มีความอยุติธรรมอยู่ในระบบราชการไทย เพราะข้าราชการเป็นข้าราชการของพระราชา มีศักดิ์และศรี ต้องดูแลและให้บริการสุขภาพประชาชนทั้งกายและใจ หรือครอบคลุมทุกมิติ แต่ข้าราชการไทยโดนกระทำต่อจิตใจอย่างนั้นหรือ

ดังนั้นในวันที่ 17 ตุลาคม 2557 นี้ ผมจะไปติดตามเรื่องเพื่อหาความยุติธรรมให้ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศไทย อยู่เหนือ กลาง ออก ตก ใต้ ชุมชนเมือง ชุมชนชนบท ที่ทุรกันดาร ที่ชายแดน ที่เสี่ยงภัย โดยผมจะไปตามเรื่องที่กระทรวงสธ.และสำนักงานก.พ.

1.ผมจะไปที่ตึกสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขเวลา 06.00 น. ส่วนข้าราชการที่ได้รับผลกระทบจะไปหรือไม่นั้นเป็นเอกสิทธิ์ของท่าน ผมไม่สามารถห้ามท่าน ตามหรือชักชวนได้

2.ผมรู้สึกไม่พอใจในความยุติธรรมครั้งนี้ ผมจึงแสดงออกด้วยการใส่ชุดดำ”

ด้วยจิตคารวะ

นายธนภัทร์ ศรีชุม ประธานกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม(กระทรวงสาธารณสุข) 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง