ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำท่วม เช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคอุจจาระร่วง โรคฉี่หนู โรคไข้เลือดออก ในพื้นที่ที่มีน้ำป่าไหลหลาก เผยจนถึงขณะนี้ทุกพื้นที่ยังไม่พบการระบาด เน้นย้ำพื้นที่ที่สถานการณ์น้ำคลี่คลาย ให้เร่งฟื้นฟูด้านสุขาภิบาล ความสะอาด ทั้งห้องน้ำห้องส้วม ตลาดสด บ่อน้ำอุปโภคบริโภคเพื่อให้ปลอดภัย สร้างความมั่นใจประชาชนโดยเร็ว

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในด้านการแพทย์และการสาธารณสุข จากฝนตกชุกอันเนื่องมาจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้และอ่าวไทยว่า ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลในสังกัด โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาลได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งจัดแผนบริการในภาวะน้ำท่วมฉุกเฉิน เช่น แผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในโรงพยาบาล การส่งต่อผู้ป่วย การจัดบริการตรวจรักษานอกโรงพยาบาล เตรียมหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดเวลา หากประชาชนทุกพื้นที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วนกู้ชีพ 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับในพื้นที่ที่ประสบภัยและน้ำลดลงแล้ว ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งฟื้นฟูความสะอาดระบบสุขาภิบาล ทั้งห้องน้ำห้องส้วม ตลาดสด แหล่งน้ำอุปโภคบริโภค เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยทางสุขภาพต่อประชาขน พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วม ที่สำคัญเช่น โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน โรคอาหารเป็นพิษ ไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบ ไข้เลือดออก โรคฉี่หนู เป็นเวลา 15 วัน ผลการเฝ้าระวังที่ผ่านมายังไม่พบโรคระบาดทุกพื้นที่