ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ -สธ.ระส่ำ รับอึดอัดหลังหมอรัชตะตั้งทีมที่ปรึกษาล้วนเป็นสายแพทย์ชนบท ชี้ปัญหาในสธ.มีมาก ต้องการคนหลากหลายมาร่วมกันแก้ไขปัญหา หวั่นตั้งคนกลุ่มเดียวจะเพิ่มความขัดแย้งมากขึ้นจนเกิดศึกภายใน ด้านหมอประชุมพรเผยถ้าจะมีการต่อต้านก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะฟังแต่คนกลุ่มเดียว เปรยอยากพบนายกรัฐมนตรี รายงานให้ทราบว่าคนที่ตั้งมายังไม่ได้แก้ไขปัญหาแต่กลับเพิ่มปัญหา

นสพ.เดลินิวส์ : เมื่อวันที่ 12 ต.ค. แหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบุคลากรทางการแพทย์หลายกลุ่มที่เกิดความอึดอัดมาก หลังจากกรณีที่ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) แต่งตั้งทีมที่ปรึกษา รมว.สธ. ขึ้นมาจากคนเพียงกลุ่มเดียว ในขณะที่ปัญหาที่เกิดขึ้นใน สธ. มีมาก และต้องการคนที่หลากหลายเข้ามาร่วมหารือ แก้ไขปัญหา การใช้คนกลุ่มเดียวเข้ามานั้นจะสามารถแก้ปัญหาที่เป็นอยู่ได้หรือไม่ จากที่เห็นนอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้วยังเป็นการเพิ่มปัญหา เพิ่มความขัดแย้งให้มากขึ้นจนอาจจะเกิดศึกขึ้นภายใน และศึกครั้งนี้น่าจะใหญ่ถึงขั้นหยุดงานกันทั่วประเทศ ตอนนี้อึดอัดกันมาก และอยากจะถามทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เช่นกันว่าปล่อยให้ รมว.สธ. ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อหวังให้เข้ามาแก้ปัญหาใน สธ. ทำเช่นนี้ได้อย่างไร สังเกตง่าย ๆ จากกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ผู้บริหารระดับซี 10 ที่ตามหลักเกณฑ์จะต้องให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. นี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งเป็นเพียงกระทรวงเดียวเท่านั้นที่มีปัญหา

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานโรงพยาบาล (รพ.) ศูนย์/รพ.ทั่วไป (สพศท.) และกรรมการประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า การที่บุคลากรทางการแพทย์เกิดความอึดอัดจากเรื่องนี้ก็ไม่แปลกเพราะดูจากรายชื่อที่ปรึกษา 2 คณะจำนวน 42 คน ซึ่งเยอะมากอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และเท่าที่ดูรายชื่อก็เป็นฝั่งแพทย์ชนบทฝ่ายเดียว จึงเกิดคำถามตามมาว่าจะมาแก้ไขความขัดแย้ง และจะมีธรรมาภิบาลจริงหรือไม่ โดยเฉพาะจากชื่อเหล่านั้นจะเห็นว่าที่ปรึกษาบางคนมีบารมีมาก จนบดบังรัศมีของตัว รมว.สธ. เองด้วยซ้ำ และจากการทำงานที่ผ่านมาจะเห็นว่าสอดประสานกับคำพูดของแพทย์ชนบท เป็น การรับฟังข้อมูลเพียงฝ่ายเดียว มีการอนุญาตให้ผู้แทนชมรมแพทย์ชนบทเข้าพบตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เข้า สธ. อย่างเป็นทางการ ในขณะที่ สพศท. อยากจะให้ข้อมูลเหมือนกัน แต่พยายามประสานขอเข้าพบกลับไม่ได้รับอนุญาต

"ตอนนี้หลายๆ ส่วน ระส่ำระสาย รู้สึกไม่มั่นคงและรู้สึกไม่ค่อยดี และมีหลายกลุ่มรวมตัวกันหารือกันเรื่องนี้ ถ้าเขาจะต่อต้านคงไม่ใช่เรื่องแปลก และถ้าเกิดอย่างนั้นขึ้นจริง ๆ หมอเองก็จะขอสนับสนุนและเข้าร่วม บางทีก็อยากจะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เหมือนกันเพื่อถามว่า รมว.สธ. ที่ท่านตั้งขึ้นมายังไม่ได้แก้ปัญหา สธ. เลย แต่กลับมาเพิ่มปัญหา" พญ.ประชุมพร กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทำงานเต็มหน้าที่ แม้ว่ารัฐมนตรีจะไม่สนใจ เพราะคนเห็นงานเราคือประชาชน

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 13 ตุลาคม 2557