ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติครม.เห็นชอบตาม ก.พาณิชย์ ให้ "บารากุ" หรือ "บุหรี่ไฟฟ้า" เป็นสินค้าต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร

14 ต.ค.57 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากุและบารากุไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ขอให้กรมการค้าต่างประเทศพิจารณากำหนดมาตรการควบคุมการนำเข้า โดยกำหนดให้ บารากุไฟฟ้าและบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราช อาณาจักรตาม พ.ร.บ.การส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ.2522 หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีการนำบารากุไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาในประเทศไทย และมีการเผยแพร่จำหน่ายผ่านทางอินเทอร์เน็ตและตลาดนัดอย่างแพร่หลาย ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีรูปแบบการใช้ที่แปลกใหม่ ง่ายต่อการเชิญชวนให้เยาวชนทดลองใช้

อีกทั้งมีรูปลักษณ์ กลิ่นสีที่ดึงดูดใจ ประกอบกับตรวจพบว่า มีสารพิษชนิด Organic Compounds (กลุ่มของสารประกอบอินทรีย์) เช่น Propylene Glycol, Menthol, Cycloherand และมีสารพิษชนิด Metals (กลุ่มโลหะหนัก) ได้แก่ Chromium, Manganese, Copper ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพและต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้งานเป็นอย่างมาก ร่างประกาศดังกล่าวกำหนดให้บารากุและบารากุไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงพืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมักสาร สารสกัด หรือสิ่งอื่นใด ที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควันหรือละอองไอน้ำ ซึ่งนำเข้ามาพร้อมกันเพื่อใช้กับอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนที่เกิดจากการสูบบารากุ บารากุไฟฟ้า และบุหรี่ไฟฟ้า นำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในกำกับของ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 และปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายใดควบคุมการนำเข้าสินค้าดังกล่าว