ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ดสปสช.อนุมัติงบค่าเสื่อม 5,000 ล้านบาทในปี 58 ให้สปสช.โอนให้รพ.ภายใน พ.ย.นี้ โอนตรง 80% ส่วนอีก 20% ให้สธ.พิจารณา เร่งรพ.ต้องจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จใน 1 ปี มีมตินำดอกเบี้ยที่ได้จากการฝากธนาคาร 100 ล้านบาทมาดำเนินงานตอบสนองนโยบาย รมว.สธ. เช่น สุขภาพปฐมภูมิ ลดเหลื่อมล้ำ 3 กองทุน

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า วันที่ 16 ต.ค. นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) ที่มี นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ว่า บอร์ดเห็นชอบในการจัดสรรงบค่าเสื่อมปีงบประมาณ 2558 ประมาณ 5 พันล้านบาทต่อปี ให้ สปสช.โอนเงินไปยังหน่วยบริการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.นี้ และให้หน่วยบริการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี โดยยึดตามนโยบายของรัฐบาลเป็นหลัก ทั้งนี้ ในการจัดสรรสปสช.จะโอนงบประมาณตรงไปยังหน่วยบริการจำนวน 80% โดยพิจารณาจากจำนวนประชากร และการให้บริการที่เกิดขึ้นจริงส่วนที่เหลืออีก 20% ประมาณ 1 พันล้านบาท กระทรวงฯ จะพิจารณาการจัดสรรและทำข้อเสนอมายังสปสช. อีกครั้งหนึ่ง

“ตามนิยามของบค่าเสื่อมจะเป็นการใช้เพื่อประโยชน์โดยตรงต่อผู้ป่วยเช่น เรื่องการจัดซื้อเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ แต่หากตีความจะหมายรวมถึงการใช้เพื่อการก่อสร้างที่พักแพทย์พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ด้วยเพราะถือว่าเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชนด้วย ” นพ.วินัย กล่าว

เลขาธิการสปสช. กล่าวต่อว่า บอร์ดยังเห็นชอบให้นำดอกเบี้ยจากการฝากธนาคารของ สปสช.ที่มีประมาณปีละ 100 ล้านบาทมาใช้ดำเนินการตอบสนองต่อนโยบายของรมว.สาธารณสุข เช่น การพัฒนาหน่วยบริการระดับปฐมภูมิ การลดความเหลื่อมล้ำระหว่าง 3 กองทุนประกันสุขภาพ คือหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กองทุนสวัสดิการข้าราชการ และประกันสังคม การดูแลผู้สูงอายุ การส่งเสริมป้องกันโรคและกรณีผู้ป่วยฉุกเฉิน ทั้งนี้ยังไม่สามารถระบุจำนวนเงินที่จะนำมาใช้ได้เนื่องจากต้องพิจารณาร่วมกับหน่วยงานอื่นที่รับผิดชอบสนองตอบต่อนโยบาย