ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายข้าราชการฯ สธ. วอน หมอรัชตะ ผลักดันให้ก.พ.แก้ฐานเงินเดือนข้าราชการรุ่นบรรจุก่อน 11 ธ.ค.55 พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากหลักเกณฑ์ นร.154 ให้เวลา 2 เดือน หากไม่ขยับ เตรียมฟ้องนายก โดยตรง

17 ต.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 08.30 น. กลุ่มเครือข่ายข้าราชการต้องการความยุติธรรม (กระทรวงสาธารณสุข) ประมาณ 500 คน เดินทางเข้าพบ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข และ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงฯ หลังจากที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ออกหลักเกณฑ์ นร.154 ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างข้าราชการที่บรรจุก่อนวันที่ 11 ธ.ค.2555 กับข้าราชการที่บรรจุหลังวันดังกล่าว ทั้งในเรื่องของค่าตอบแทน และความก้าวหน้าในวิชาชีพ

ทั้งนี้ นพ.รัชตะ เปิดเผยภายหลังการหารือ ว่า เรื่องนี้จะเห็นว่าก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพด้วยกันจริงๆ โดยในส่วนของกระทรวงฯ พยายามแก้ไขปัญหามาตลอด ได้มีการส่งหนังสือไปยัง ก.พ.หลายครั้ง ก็ได้รับการแก้ไขระดับหนึ่ง วันนี้สิ่งที่ยังเป็นปัญหาอยู่คือเรื่องการปรับเงินเดือน แต่ทางก.พ.ก็เคยตอบกลับมาแล้วเช่นเดียวว่าไม่สามารถปรับให้ได้ อย่างไรก็ตามตนจะเร่งประสานงานไปยังก.พ.เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุด และจะพยายามไม่ให้เกิดปัญหาในการบรรจุข้าราชการกระทรวงฯ รอบต่อไป

ด้าน นพ.วชิระ กล่าวว่า ทางผู้บริหารทราบถึงปัญหานี้ดี แม้แต่ข้าราชการประจำ รวมถึงข้าราชการรุ่นน้องยังมองเห็นว่าหลักเกณฑ์ นร.154 ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมจริงๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขปัญหาไปแล้ว เช่นเรื่องเวลาการทำชำนาญการเพื่อเลื่อนขั้น แต่หลายๆ เรื่องเป็นสิ่งที่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข แต่เรื่องของการปรับเงินเดือนนั้น ทางก.พ.ตอบกลับมาว่าไม่ได้ แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ทำเรื่องอุทธรณ์ให้แล้ว 2 ครั้ง ครั้งล่าสุดส่งอุทธรณ์ไปเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

นายธนภัทร ศรีชุม

นายธนภัทร ศรีชุม ประธานเครือข่ายฯ กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ มาเพื่อขอให้กระทรวงฯ เร่งรัดไปยังก.พ.ในการแก้ปัญหาที่เกิดจากหลักเกณฑ์การบรรจุข้าราชการของก.พ. ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 12,000 คน ทั่วประเทศ หรือหากก.พ.ไม่สามารถทำได้ ก็ขอให้ทางกระทรวงฯ เป็นผู้เสนอปัญหานี้ไปยัง ครม. หรือเสนอต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง ทั้งนี้เบื้องต้นหากไม่สามารถปรับแก้หลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ ทางเครือข่ายฯ ก็ขอให้มีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยการขึ้นเงินเดือนให้พิจารณาเป็นเปอร์เซ็นว่าจะขึ้นได้เท่าไหร่ และเยียวยาตรงนี้ไปจนถึงระดับเงินเดือนที่เหมาะสมไม่เหลื่อมล้ำมากหรือก.พ.จะใช้สูตรอะไรก็ขอให้เร่งดำเนินการ ส่วนตัวอยากให้มีการเยียวยาย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.2555 ด้วยซ้ำ

นายธนภัทร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ขอให้แก้ไขให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือน หลังจากนี้หากยังไม่มีความคืบหน้า หรือ ก.พ.ทำไม่ได้ ทางเครือข่ายฯ จะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี หรือหรือนายวิษณุ เครืองาม เพื่อร้องเรียนและขอให้มีการแก้ไขปัญหานี้โดยตรง เพราะปัญหานี้กระทรวงฯ ก็เร่งดำเนินการแก้ไขซึ่งมีมาตรการเยียวยาเร่งด่วนแล้ว แต่ยังติดอยู่ที่ก.พ.มาตลอด

“เรามองว่าถ้า ก.พ.ไม่มีความเป็นมืออาชีพในการแก้ปัญหาก็ปล่อยให้กระทรวงสาธารณสุขบริหารตัวเอง ผมสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้กระทรวงออกนอกก.พ. เพราะในอนาคตการบริหารคนจะเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบของพนักงานกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว” ประธานเครือข่าย กล่าว