ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ. เร่งติดตามผลการพิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการได้รับเงินเดือนของพนักงานราชการหรือลูกจ้างที่ได้รับการบรรจุให้เป็นข้าราชการก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 จำนวน 12,000 คนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม พร้อมทำหนังสือแจ้งหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คณะรักษาความสงบแห่งชาติทราบ

17 ต.ค.57 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ตัวแทนกลุ่มข้าราชการที่เคยเป็นพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวและบรรจุก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 จำนวนกว่า 500 คน ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและผลักดันหลักเกณฑ์เยียวยาให้ข้าราชการที่บรรจุก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ได้ออกหลักเกณฑ์เพื่อให้สิทธิ์ประโยชน์ในการแต่งตั้งและสิทธิ์ประโยชน์อื่น ด้านความก้าวหน้าอาชีพ ขวัญและกำลังใจ แก่พนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวที่บรรจุเป็นข้าราชการตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2555 แต่ไม่ครอบคลุมถึงกลุ่มที่บรรจุก่อน วันที่ 11 ธันวาคม 2555 จำนวน 12,000 คน

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับตัวแทนกลุ่มข้าราชการดังกล่าวว่า หลังจากที่ ก.พ.ได้พิจารณาอนุมัติให้พนักงานราชการหรือลูกจ้างชั่วคราวที่ได้รับการบรรจุให้เป็นข้าราชการก่อนวันที่11 ธันวาคม 2555 ได้รับสิทธิประโยชน์ในการแต่งตั้ง โดยสามารถนำระยะเวลาในการเป็นพนักงานราชการหรือลูกจ้างชั่วคราวมานับรวมได้ รวมทั้งให้นำผลการปฏิบัติงาน ผลงาน หรือประสบการณ์มาใช้ประโยชน์เพื่อการแต่งตั้งได้ สำหรับสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับเงินเดือนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของก.พ.

“อย่างไรก็ดี ในการแก้ไขปัญหาเรื่องขวัญกำลังใจให้แก่ข้าราชการกลุ่มดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ขอให้ ก.พ.พิจารณาทบทวนสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการได้รับเงินเดือนของข้าราชการที่ได้รับผลกระทบอีกครั้ง เนื่องจากยังมีความแตกต่างกับกลุ่มที่บรรจุตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2555 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และเป็นการเยียวยาให้กับข้าราชการกลุ่มดังกล่าว โดยจะได้เร่งติดตามผลการพิจารณาของ ก.พ. ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการทำหนังสือชี้แจงหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ทราบ เพื่อขอให้ ก.พ. พิจารณาทบทวนสิทธิประโยชน์เรื่องเงินเดือนของข้าราชการกลุ่มดังกล่าวด้วย” ศ.นพ.รัชตะ กล่าว