ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอณรงค์ประชุมผู้บริหารสธ.ส่วนกลางและภูมิภาค ขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ เร่งบริหารงบปี 58 กว่า 2 แสนล้าน เป็นงบสธ. 1 แสนล้าน และงบหลักประกันสุขภาพสปสช.อีก 1 แสนล้านบาท ให้โปร่งใส ถูกกฎหมาย ทันเวลา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบใช้งบ ส่วนเกณฑ์จ่ายเงินให้รพ. ไตรมาสแรกใช้แนวทางเดิมของสปสช. อีก 3 ไตรมาสอยู่ระหว่างหารือเพื่อจัดสรรระดับเขต

 

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ (21 ตุลาคม 2557) ได้ประชุมผู้บริหารของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลางและภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อชี้แจง 2 เรื่องหลัก ได้แก่ การใช้งบประมาณ และการแปลงนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข 10 ประการ สู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้เกิดผลภายใน 1 ปี โดยแนวทางการใช้เงินงบประมาณของกระทรวงฯ ในปีงบประมาณ 2558 วงเงินรวม 2 แสนกว่าล้านบาท ประกอบด้วยงบของกระทรวงฯ ประมาณ 1 แสนล้านบาท และงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอีก 1 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งในช่วงไตรมาสแรกจะใช้ตามแนวทางเดิมของสปสช.ไปก่อน และขณะนี้อยู่ระหว่างตกลงแนวทางการใช้ในอีก 3 ไตรมาสที่เหลือ โดยได้รับฟังปัญหาเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศและให้ความสำคัญสถานบริการในทุกระดับ ซึ่งกระทรวงฯ จะร่วมกับสปสช.จัดทำแนวทางการบริหารเงินเพื่อประโยชน์ประชาชนให้เสร็จใน 2 เดือน 
 
นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า แนวทางการบริหารจัดการงบประมาณนั้น จะเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ข้อ 5.2 ซึ่งชัดเจนว่าให้จัดตั้งกลไกบริหารจัดการสุขภาพในระดับเขต คือเขตสุขภาพ เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกที่ส่วนกลาง เป็นหัวใจของการปฏิรูป ที่อยากเห็นคือกลไกการเงิน ไม่ว่าจะเป็นงบหลักประกันหรืองบอื่นๆ จะต้องไปสนับสนุนการทำงานของเขต และกระจายอำนาจให้เขตบริหารจัดการ จัดสรรให้สอดคล้องกับปัญหาภายในพื้นที่ ที่มีความแตกต่างกัน ปีนี้จึงเป็นการสร้างกลไก ระเบียบต่างๆ เริ่มต้นตามแผนการปฏิรูปในช่วง 1 ปีของรัฐบาล

“ที่สำคัญคือการใช้เงินงบประมาณจะต้องโปร่งใส โดยได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบว่าเงินที่ได้มา 2 แสนกว่าล้านนั้น ใช้ถูกต้องตามกฎหมายและใช้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่ในการตรวจสอบได้วางแนวทางไว้ 2 ระดับ คือระดับส่วนกลาง มีกรรมการที่มีส่วนร่วม และมีบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องงบประมาณและสุขภาพ และเป็นผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมเป็นกรรมการติดตามกำกับ เพื่อไม่ให้มีผลประโยชน์ทับซ้อน และในระดับพื้นที่ โดยใช้กลไกของสาธารณสุขในฐานะที่ได้รับงบประมาณ จะทำการตรวจสอบผลว่า เงินงบประมาณที่ลงไปเป็นอย่างไร ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุขแล้ว”นพ.ณรงค์กล่าว
 
ผลการเบิกจ่ายงบประมาณปีงบประมาณ 2557 ในส่วนของสถานบริการสาธารณสุข พบว่าเป็นไปตามแผนที่กำหนด ประกอบด้วย งบลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างรวม 630 รายการ ในจำนวนนี้เป็นโครงการใหญ่ เช่น หอผู้ป่วย 55 รายการ ที่เหลือเป็นการก่อสร้างที่ใช้เวลา 1 ปี ด้านครุภัณฑ์ 1,160 รายการ ส่วนงบประมาณปี 2558 ประกอบด้วยงบลงทุนรวม 9,317 ล้านกว่าบาท เป็นครุภัณฑ์ 1,171 รายการ วงเงิน 1,365 ล้านกว่าบาท ที่เหลือเป็นรายการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องลงนามในสัญญาภายใน 30 ธันวาคม 2557 โดยได้ให้เขตสุขภาพมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิดในระดับเขต นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2558 นี้ยังมีงบกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2557 ซึ่งมาจาก งบกลางเหลือจ่าย และงบโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งกระทรวงฯได้เสนอขอทั้งหมด 2,724 ล้านกว่าบาท ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างขนาดเล็ก เช่นบ้านพักเจ้าหน้าที่ 831 รายการ จะเน้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลชุมชน และจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ 5,095 รายการ ได้เสนอสำนักงบประมาณเมื่อ 13 ตุลาคม 2557 เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป