ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัด สธ.เผย เตรียมบรรจุ ลูกจ้างชั่วคราวปี 52 ตกค้าง 589 คนเป็นข้าราชการภายใน พ.ย.พร้อม เร่งจัดทำเกณฑ์บรรจุรอบ 3 เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวปี 53-54 ให้เรียบร้อย ก่อนส่งเข้าครม.ให้ทัน ธ.ค.นี้ รับ เป็นกังวล เหตุเป็นรอบสุดท้าย ลั่นจะทำให้เป็นธรรมที่สุด ส่วนผู้ที่จบปี 55 ต้องรับสภาพ แต่ละปีมีผู้เกษียณพันกว่าคนเท่านั้น

22 ต.ค.57 นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่จะมีการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการจำนวน 598 คน ว่า หลังสิ้นปีงบประมาณ 2557 แล้วกระทรวงสธ. มีตำแหน่งข้าราชการว่างลงกว่า 1,300 ตำแหน่ง ดังนั้นจึงจะใช้เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้จบการศึกษาเมื่อปี 2552 โดยจาการสำรวจของเขตพบว่ายังตกค้างอยู่ 598 คน จึงดำเนินการเร่งบรรจุให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้ นอกจากนี้ยังเตรียมจัดสรรลงไปยังพื้นที่ที่ไม่มีคนไปอยู่ เช่น หุบเขา ดอย และพื้นที่เกาะ เป็นต้น อีกประมาณ 130 ตำแหน่ง ตรงนี้ทุกคนที่อยากจะบรรจุข้าราชการก็ให้สมัครไปอยู่ไม่ว่าจะจบการศึกษามาปีใดก็ตาม แต่ตรงนี้กำลังสำรวจให้ละเอียดกว่านี้

“เราพยายามเยียวยาแก้ปัญหาในส่วนของผู้ที่จบปี 2552 ที่ยังตกค้างอยู่ แต่พอดีปี 52 นี่ต้องแก้หลายรอบ เหลือเท่าไหร่ก็จะไปปรับเกลี่ยให้กับปี 2553 และหน่วยบริการที่ไม่ค่อยมีคนอยากไปเท่าไหร่ เปิดรับหลายรอบแล้วแต่ไม่มีคนไป เพราะฉะนั้นตรงนี้คิดว่าน่าจะมีคนไป” รองปลัด สธ.กล่าว

นพ.วชิระ กล่าวว่า จากการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการรอบ 2 ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องได้บรรจุไม่ทั่วถึง ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่สามารถทำให้ทั่วถึงได้ เพราะบรรจุ 3 รอบ จะครอบคลุมกำลังคนที่มีอยู่เพียง 66% เท่านั้น ทำให้เกิดปัญหาว่าไม่เป็นธรรม คือกรณีของผู้จบการศึกษาปี 2552 ซึ่งเยียวยาและเร่งบรรจุอย่างที่บอก ส่วนรอบที่ 3 ที่จะบรรจุนั้นจะพยายามเร่งแก้ปัญหาให้กับน้องๆ ที่จบปี 2553-2554 ส่วนที่จบการศึกษาเมื่อปี 2555 นั้นต้องยอมรับว่าอาจจะได้ไม่หมด นี่คือการเยียวยาเพื่อให้ความเป็นธรรม

รองปลัดกระทรวงฯ กล่าวว่า สำหรับการขอบรรจุข้าราชการรอบที่ 3 นั้น ขณะนี้ได้จัดทำหลักเกณฑ์ให้เป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ท้วงติงมาเมื่อครั้งการบรรจุรอบที่ 2 ทั้งเรื่องโครงสร้าง บทบาทภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข เป็นโจทย์ใหญ่พอสมควร ส่วนกรอบอัตรากำลังที่ใช้แผนจัดบริการจากฐานประชากร ขณะที่อัตราค่าตอบแทน แบบใหม่หรือพกส. ซึ่งพยายามทำให้ดีที่สุด คาดว่าน่าจะเสร็จภายในเดือนพ.ย. ส่วนการจัดสรรต้องรอบคอบเป็นพิเศษ ส่วนตัวอยากให้เสร็จในภายในเดือนธ.ค. แต่ไม่อยากให้ผิดพลาดเลย ต้องให้ทุกคนรับได้ว่ามีการกระจายตำแหน่งอย่างเป็นธรรม ไม่ว่าคนที่ได้รับการบรรจุหรือไม่ได้รับการบรรจุจะต้องรู้สึกแบบเดียวกันว่ามีความเป็นธรรมแล้ว ทั้งนี้หมดนี้ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องมีการรัดกุมและเป็นธรรมมาก

“จะเร่งให้สามารถเสนอเข้า ครม.ให้ทันในเดือน ธ.ค. หรือ ม.ค. 2558 ต้องเข้าด้วย เป็นธรรมด้วย รอบคอบรัดกุมด้วย ปิดจุดเรื่องความผิดพลาดต่างๆ เพราะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว รอบ 3 นี่ผมค่อนข้างกังวล เพราะน้องๆ ก็อยากจะเป็นข้าราชการ แต่รอบ 2 ใครผิดหวัง ปฏิกิริยาไม่มากเท่าไหร่ เพราะสามารถรอรอบที่ 3 ได้ แต่ถ้ารอบที่ 3 ไม่ได้อีกก็ไม่รู้จะรอรอบไหนก็เลยกังวล ซึ่งการบรรจุข้าราชการต่อจากนี้ก็ต้องรออัตราว่างจากการลาออก หรือเกษียณปีละประมาณพันกว่าคนเท่านั้น” นพ.วชิระ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เตรียมบรรจุลูกจ้างปี 52 ลงไป เป็น ขรก. อีก 598 ตำแหน่ง