ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ลงนามบริษัทเอกชนในข้อตกลงเพื่อนำผลงานที่มีการวิจัยร่วมกัน ซึ่งเป็นนวัตกรรมป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ชื่อผลิตภัณฑ์“ลาวาซีโอไลท์” พร้อมวางจำหน่ายตามท้องตลาด เพื่อให้ประชาชนได้นำไปใช้แก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก ในชุมชน เผยสามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายได้นาน 3-6 เดือนใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศและมีอายุการใช้งาน นานกว่าผลิตภัณฑ์กำจัดลูกน้ำชนิดเดิม ทำให้ไม่ต้องใช้บ่อยและประหยัดค่าใช้จ่ายอีกทั้งไม่ทำให้น้ำมีกลิ่นเหม็น และน้ำยังคงใสเป็นปกติ

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นนทบุรี นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวภายหลังการร่วมลงนามข้อตกลงระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กับ บริษัท อิคาริ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท 9801 กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อนำผลงานที่มีการวิจัยร่วมกัน ซึ่งเป็นนวัตกรรม กำจัดลูกน้ำยุงลาย “ลาวาซีโอไลท์” สู่ตลาดค้าปลีก ว่า อย่างที่ทราบกันในปัจจุบันว่าทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายหรือทรายอะเบท สามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายได้ โดยการนำสารทีมีฟอสมาเคลือบกับทรายแต่ปัญหาคือทรายอะเบท มีกลิ่นเหม็นไม่ว่า ยี่ห้อใดก็ตาม นอกจากนี้เมื่อใส่ลงไปในน้ำยังทำให้น้ำขุ่นส่งผลให้ประชาชนไม่นิยมใช้ทรายอะเบทในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย  ซึ่งถือว่าเป็นปัญหามาตลอด

ดังนั้นทีมวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และบริษัท อิคาริ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด คิดค้นหาวัสดุชนิดอื่นมาใช้แทนจนพบว่า "เกล็ดซีโอไลท์จากทรายภูเขาไฟ" มีประสิทธิผลดีเป็นอย่างยิ่งและนับเป็นนวัตกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลายและเป็นผลงานชิ้นแรกของโลกที่คิดค้นและพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ไทย เป็นสารกำจัดลูกน้ำยุงลายชนิดเม็ดเกล็ดสูตรซีโอไล้ท์เคลือบสารทีมีฟอส ผลิตด้วยสูตรผสม และเทคโนโลยีพิเศษที่ผ่านการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่าใช้ในการป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นสารออกฤทธิ์ชนิดเดียวกับทรายอะเบทที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ใช้ป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ซึ่งซีโอไล้ที่นำมาใช้คือ Hydrous aluminium silicates ที่พบในหินภูเขาไฟ ปกติใช้บำบัดน้ำเสียเช่นเดียวกับถ่าน มีลักษณะเป็นรูพรุน เมื่อนำทีมีฟอสมาเคลือบแล้วไม่มีกลิ่นและทำให้น้ำใส เนื่องจากทีมีฟอสจะแทรกเข้าไปอยู่ตามรูพรุนของทรายภูเขาไฟ

และที่สำคัญยังมีราคาถูกและระยะเวลาและประสิทธิภาพในการกำจัดลูกน้ำยุงลายนาน 3-6 เดือนใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศและมีอายุการใช้งานนานกว่าผลิตภัณฑ์กำจัดลูกน้ำชนิดเดิมทำให้ไม่ต้องใช้บ่อย เพราะรูพรุนของทรายภูเขาไฟจะช่วยชะลอการละลายตัวของทีมีฟอส ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เริ่มคิดค้นและพัฒนาสารกำจัดลูกน้ำยุงลายซีโอไล้ท์ขึ้นมา เพื่อใช้ในการกำจัดลูกน้ำยุงลายแทนสารชนิดเดิมตั้งแต่ปี 2550 และได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันได้นำไปทดลองใช้ในหมู่บ้านต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวบ้านในประสิทธิภาพที่สามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายเป็นอย่างดี ไม่ทำให้น้ำมีกลิ่นเหม็น น้ำยังคงใสเป็นปกติสามารถนำมาใช้ดื่มกินหรือแปรงฟันได้

ล่าสุดหลังจาก อบต.หอมเกร็ด จ.นครปฐม ได้นำผลิตภัณฑ์ซีไอไลท์ไปใช้กำจัดลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ และได้ผลดี  จึงได้แนะนำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นใช้บ้าง เช่น อบต.บ้านใหม่ ทั้งนี้ อบต.หอมเกร็ด มีความมั่นใจ ในผลิตภัณฑ์ซีโอไลท์ว่าสามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายได้อย่างแน่นอนและคิดว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์นี้ต่อไป เพื่อป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกของตำบลหอมเกร็ดในอนาคตสำหรับการใช้ที่เหมาะสมนั้นให้ใส่ซีโอไลท์ในอัตราส่วน 20 กรัม ต่อน้ำ 1 โอ่งมังกรหรือประมาณ 200 ลิตร

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า ผลงานดังกล่าวถือเป็นนวัตกรรมของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ได้รับการยกย่อง จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมไทยตั้งแต่ปี 2550 แต่ก็ยังได้มีการวิจัยพัฒนาปรับปรุงมาตลอด จนได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดในปัจจุบันโดยการลงนามข้อตกลงระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับบริษัท อิคาริ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท 9801 กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อนำผลงานวิจัยร่วมกัน เป็นนวัตกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลายสู่ตลาดค้าปลีกครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์“ลาวาซีโอไลท์” เพื่อให้สามารถผลิตและเผยแพร่ไปเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนได้อย่างแพร่หลาย โดยมีบริษัท 9801 กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้นำไปวางจำหน่ายในร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศทำให้ประชาชนสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ง่าย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกได้อีกทางหนึ่ง