ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ASTVผู้จัดการรายวัน - อย.แนะกินยาพาราฯตามน้ำหนักตัว ใช้เกณฑ์ 10-15 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่ห้ามเกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อครั้ง จ่อออกประกาศหนุน คุมฉลาก-การโฆษณายาพาราฯ ต้องระบุเป็นภาษาไทยให้ชัด โดยเฉพาะยาสูตรผสม ป้องกันรับยาพาราฯซ้ำซ้อน

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าหากรับประทานยาพาราเซตามอลเกินขนาดจะเป็นอันตรายต่อตับ ซึ่งการรับประทานยาพาราเซตามอลที่เหมาะสมนั้นไม่ควรเกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อครั้ง และไม่เกิน 4,000 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งการคำนวณยาในการรับประทานควรใช้น้ำหนักตัวเป็นเกณฑ์ โดยขนาดยาที่เหมาะสมคือ 10-15 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ดังนั้น หากน้ำหนัก 50 มิลลิกรัม ก็สามารถรับประทานยาพาราเซตามอลได้ที่ 500-750 มิลลิกรัมต่อครั้ง แต่หากน้ำหนักตัวมากจนคำนวณแล้วเกินกว่า 1,000 มิลลิกรัม ก็ควรรับประทานแค่ 1,000 มิลลิกรัมเท่านั้น และรับประทานได้ไม่เกิน 4 ครั้ง เพื่อไม่ให้เกิน 4,000 มิลลิกรัมต่อวัน โดยพาราเซตามอลขนาด 325 มิลลิกรัม จึงเหมาะสมกับน้ำหนักตัวคนไทย

ทั้งนี้ อย.ได้เตรียมออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายยาพาราฯ ต้องระบุชื่อยาสามัญบนฉลากยาเป็นภาษาไทยให้สามารถอ่านแล้วเข้าใจง่าย เนื่องจากปัจจุบันจะระบุเพียงชื่อทางการค้า อีกทั้งยังเป็นภาษาอังกฤษทำให้ประชาชนไม่สามารถทราบข้อมูลได้เลย โดยเฉพาะในยารักษาโรคอื่นๆ ที่มียาพาราฯ เป็นส่วนผสม เช่น ยาแก้หวัด จะต้องระบุทุกครั้งว่ามียาพาราฯ เป็นส่วนผสม เพื่อป้องกันไม่ให้รับประทานซ้ำซ้อนจนได้รับยาเกินขนาด ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถประกาศได้ในเร็วๆ นี้

"ช่วงที่ยังไม่มีประกาศตัวนี้ออกมา อย.จะขอความร่วมมือไปยังบริษัทผู้ผลิตให้ผลิตยาพาราฯขนาด 325 มิลลิกรัมต่อเม็ด พร้อมๆ กับรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใช้ยาขนาด 325 มิลลิกรัมให้มากขึ้น หากจะใช้ขนาด 500 มิลลิกรัมต่อเม็ดจะต้องคำนวณตามน้ำหนักตัวของผู้ป่วยเป็นหลัก" ภก.ประพนธ์ กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 29 ตุลาคม 2557