ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนะกินอาหารสมุนไพรรสเผ็ด ร้อน เปรี้ยว พืชรสขม ช่วยปรับสภาพร่างกายให้อบอุ่น ต้านการเจ็บป่วย เลี่ยงกินอาหารให้ความเย็นตระกูลฟัก แฟง แตง ย้ำหากเริ่มไม่สบายให้กินฟ้าทะลายโจร 3-4 แคปซูลต่อครั้ง ช่วยลดไข้ อักเสบ ฆ่าเชื้อไวรัส แพร่กระจายโรค

นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ช่วงปลายฝนต้นหนาวร่างกายอาจเจ็บป่วยง่าย การปรับสภาพอุณหภูมิในร่างกายไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยสามารถทำได้ด้วยการรับประทานอาหารสมุนไพรที่มีรสเผ็ด ร้อน เปรี้ยว และพืชที่มีขม เช่น มะระ ขิง แกงส้มดอกแค เป็นต้น ช่วยทำให้ร่างกายเกิดความอบอุ่น ปรับธาตุในร่างกายให้เกิดความสมดุล รวมถึงช่วยลดปัญหาไขมันอุดตันในเส้นเลือด อย่างไรก็ตาม ควรออกกำลังกายเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และพยายามดื่มน้ำมากๆ ด้วย ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงคืออาหารที่ให้ความเย็น เช่น ฟัก แฟง แตงโม เป็นต้น เพราะจะส่งผลให้ร่างกายเย็นเกินไป

นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า สำหรับโรคที่พบได้บ่อยในช่วงปลายฝนต้นหนาวคือ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ หอบหืด ปอดบวม เป็นต้น ดังนั้น หากเกิดความรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว สามารถรับประทานฟ้าทะลายโจร ซึ่งความขมของฟ้าทะลายโจรจะช่วยทำให้ร่างกายเย็นลงมีสรรพคุณที่ช่วยลดไข้ ลดอาการปวดเมื่อย ลดอาการอักเสบ ฆ่าเชื้อไวรัส และดีสำหรับพวกที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจและลำไส้ โดยควรรับประทานครั้งละ 3-4 แคปซูล และไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกินกว่า 7 วัน เมื่อรับประทาน 1 - 2 วัน แล้วอาการดีขึ้นก็สามารถหยุดรับประทานได้ ถือเป็นยาสามัญที่สามารถหาติดบ้านไว้ได้ เพราะหากรู้สึกไม่สบายยิ่งกินเร็วเท่าไรก็ยิ่งดี เพราะจะช่วยหยุดการแพร่เชื้อได้ด้วย ทำให้คนในครอบครัวไม่ต้องเจ็บป่วยตาม

“ฟ้าทะลายโจรถือเป็นสมุนไพรที่ดีที่สุดสำหรับอาการไข้หวัด และถือว่าเป็นยาที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายราคาไม่แพง และอีกสิ่งที่สำคัญคือเป็นสมุนไพรที่ประเทศไทยมีเยอะอยู่แล้ว และการรับประทานฟ้าทะลายโจรก็ยังไม่มีสารตกค้างใดๆ เป็นสมุนไพรที่อยู่คู่สังคมไทยมานานแล้ว ถือว่าเป็นข้อดีเพราะยาแผนปัจจุบันบางชนิดต้องรับประทานอย่างต่อเนื่องให้ครบเวลาที่กำหนด โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 3 - 5 วัน ซึ่งหากไม่กินตามคำแนะนำก็จะทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้” นพ.ธวัชชัย กล่าว