ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : ชมรมผู้อำนวยการ รพช.วอน สธ.เลิกอคติกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สธ.ออกเกณฑ์คุมจริยธรรมจัดซื้อยา

นพ.พรเจริญ เจียมบุญศรี ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ จ.อุบลราชธานีเปิดเผยว่า ชมรมผู้อำนวยการ รพช.มีความเห็นตรงกันว่าต้องการให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เจรจาเพื่อหาข้อสรุปเรื่องการบริหารจัด การงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติโดยเร็ว โดยลดอคติในการหยิบจับข้อมูลบางส่วนมาโจมตีซึ่งกันและกัน โดยขณะนี้โรงพยาบาลชุมชนเบื่อความขัดแย้งระหว่าง สธ.และสปสช.เต็มที จึงอยากให้ ศ.นพ.รัชตะรัชตะนาวิน รมว.สธ. เป็นตัวกลางนำทั้งสองฝ่ายมาหาข้อยุติโดยเร็ว

"ก่อนหน้านี้มีบางคนพูดว่า สปสช.ใช้การเงินการคลังนำระบบสุขภาพ ซึ่งผมไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะการใช้จ่ายในระบบประกันสุขภาพต้องมีเป้าหมายในการบริหารคน-เงิน-ของอยู่แล้ว ต้องมีการประเมิน และปรับปรุงให้เข้ากับสถานการณ์ตลอด ซึ่งที่ผ่านมาผมก็คิดว่า สปสช.ไม่ได้ทำอะไรเสียหายรุนแรง" นพ.พรเจริญกล่าว

นอกจากนี้ ชมรมผู้อำนวยการ รพช.ยังได้ออกหนังสือขอเสนอต่อ สธ. ว่า เห็นด้วยกับหลักการกระจายอำนาจ แต่ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่า ประชาชนจะได้ประโยชน์อะไรเพิ่มเติมจากเขตสุขภาพ เพราะก่อนหน้านี้ผู้ตรวจราชการ สธ.ดูแลเขตสุขภาพอยู่แล้ว และบทเรียน 2 ปีที่ผ่านมายังมีการบริหารเขตที่เหลื่อมล้ำ ส่วน 14 กองทุนย่อยที่ สธ.เสนอให้ยุบนั้น เห็นว่าเหมาะสมอยู่แล้ว ขัดแย้งจากมติที่ประชุม5 ชมรม ซึ่งระบุถึงชมรมผู้อำนวยการรพช. ด้วยว่าเห็นด้วยกับการยุบกองทุนย่อย สปสช.และการจ่ายเงินลงเขตสุขภาพ

วันเดียวกัน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า สธ.ได้จัดทำเกณฑ์จริยธรรมในการจัดซื้อ จัดหา และการส่งเสริมการขายยาและเวชภัณฑ์ อาทิ ผู้สั่งใช้ต้องไม่รับผลประโยชน์จากบริษัทยาเป็นการส่วนตัว สามารถรับในโอกาสพิเศษมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท เป็นต้นเพื่อแก้ปัญหาทุจริต

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2557