ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“พยาบาล” พ้อ งานหนัก แถมถูกลิดรอนสิทธิที่ควรจะได้ ทั้งหน่วยงานหลักไม่เหลียวแล รวมตัว ตั้ง “สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย” เรียกร้อง 5 ข้อ ขอ “ความก้าวหน้าขึ้น C8 ได้ ไม่ตันที่ C7-เพิ่มค่าตอบแทน-สัดส่วนเป็นผู้บริหาร-บ้านหรือห้องพักสำหรับเวรดึก เงินชดเชยเสียชีวิต-บรรจุเป็นข้าราชการ” เผย เตรียมวางแผนฟ้อง คสช. หลังเรียกร้องที่สธ.มาหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล

12 พ.ย.57 นางมัลลิกา ลุนจักร์ ประธานสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาพยาบาลคือกลุ่มวิชาชีพที่ทำงานค่อนข้างหนักแต่ถูกลิดรอนสิทธิมานาน จึงได้มาการรวมตัวกันขึ้นมาเป็นสหภาพฯ เพื่อขับเคลื่อนข้อเรียกร้อง 5 ประเด็นคือ 1.ขอให้มีการปรับโครงสร้างของกระทรวงสาธารณสุข ให้สัดส่วนพยาบาลเข้าไปเป็นหนึ่งในคณะผู้บริหารทุกระดับ ตั้งแต่กระทรวง กรม จังหวัด และระดับโรงพยาบาล 2.เพิ่มความก้าวหน้าให้กับวิชาชีพพยาบาลด้วยการเปิดเพิ่มทำชำนาญการระดับ 8 ได้ จากเดิมให้สูงสุดอยู่แค่ระดับ 7 ไม่ว่าจะเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานมามากแค่ไหน จะจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก ก็มีความก้าวหน้าอยู่แค่นี้ เงินเดือนตันอยู่แค่นี้ ทำให้พยาบาลเก่งๆ หลายคนลาออกจากระบบของรัฐไปทำงานให้กับเอกชน หรือทำงานที่ต่างประเทศซึ่งได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าระบบของรัฐถึง 30 เท่า

3.เพิ่มค่าตอบแทนพิเศษให้กับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 4.เพิ่มสวัสดิการบ้านพัก ห้องพักสำหรับพยาบาลที่ต้องเข้าเวรดึก หากบ้านพักหรือห้องพักไม่เพียงพอต้องจัดหาให้เพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีพยาบาลเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตระหว่างเดินทางกลับบ้านหลังจากลงเวรรอบดึกแล้ว โดยสาเหตุมาจากความง่วง และความเหนื่อยล้า นอกจากนี้จะต้องมีเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ให้ด้วย และ 5.การเรียกร้องให้บรรจุพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการ แต่ข้อนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการแก้ไขให้จนอยู่ในระดับที่น่าพอใจแล้ว เหลือเพียงที่ 4 ข้อเท่านั้นที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง ซึ่งที่ผ่านมาได้เรียกร้องต่อกระทรวงสาธารณสุข ศูนย์ดำรงธรรม และเมื่อเร็วๆ นี้ก็เพิ่งได้เข้าพบกับ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหา และเสนอข้อเรียกร้องไปแล้ว ซึ่งนพ.รัชตะ รับปากว่าจะดำเนินการให้แต่จนถึงตอนนี้เรื่องก็ยังไม่ไปถึงไหน

นางมัลลิกา กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสหภาพพยาบาลฯ อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และวางแผนในการขับเคลื่อนข้อเรียกร้องให้ประสบผลสำเร็จ เบื้องต้นคิดว่าจะนำเอาผลการศึกษาต่างๆ ไปยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ให้ทราบถึงภาระงานที่ต้องทำ ตลอดจนข้อเสนอต่างๆ และคิดว่าจะเดินทางไปยื่นต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่วนกระทรวงสาธารณสุขนั้นยังไม่แน่ใจว่าจะไปอีกหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพูดกันมาเยอะ แล้วก็ไม่มีผลอะไรออกมา

“สหภาพพยาบาลฯ ตั้งขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนงานกลุ่มพยาบาลหลังจากที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมมานาน แต่กลับไม่มีใครเข้ามาให้การช่วยเหลืออย่างจริงใจ แม้แต่หน่วยงานที่ดูแลเหล่าพยาบาลโดยตรงก็ทำแค่รับปากว่าจะช่วยเหลือ แต่ก็ไม่เคยดำเนินการอย่างจริงจัง” นางมัลลิกา กล่าว