ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอรัชตะ ชูจังหวัดพิจิตร ต้นแบบการพัฒนาโรงพยาบาลคุณธรรมทั้งจังหวัด ให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกคน ยึดความซื่อสัตย์ รับผิดชอบ จิตอาสา เป็นหลักทำงาน สร้างสุขทั้งผู้รับและผู้ให้บริการ เชื่อมั่นโรงพยาบาลคุณธรรมจะช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรกับผู้ป่วยดียิ่งขึ้น

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรมของจังหวัดพิจิตร ที่โรงพยาบาลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน อำเภอตะพานหิน พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสนับสนุนหน่วยงานในสังกัดพัฒนาระบบธรรมาภิบาล โดยยึดหลักคุณธรรม ความคุ้มค่า ความโปร่งใส การมีส่วนร่วม และการมีความรับผิดชอบ โดยส่งเสริมให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งพัฒนาคุณภาพบริการควบคู่กับคุณธรรม เป็นโรงพยาบาลคุณธรรม เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานเพื่อประชาชนและส่วนรวมด้วยคุณธรรมประจำใจ ขณะนี้โรงพยาบาลหลายแห่งดำเนินการแล้วพบว่าได้ผลดี เจ้าหน้าที่และประชาชนมีความสุข เช่นที่โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี มีแนวคิดสนับสนุนให้เกิดโรงพยาบาลคุณธรรม เพื่อให้บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขให้บริการประชาชนด้วยใจที่มีคุณธรรม ผู้รับบริการสัมผัสถึงการบริการที่มีเมตตา ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการต่างก็มีความสุข

ศ.นพ.รัชตะกล่าวต่อว่า จังหวัดพิจิตรถือได้ว่าเป็นต้นแบบการดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรมที่เป็นรูปธรรม โดยให้โรงพยาบาลทุกแห่งพัฒนาเป็นโรงพยาบาลคุณธรรมและหน่วยงานทุกแห่งเป็นหน่วยงานคุณธรรม เจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมกันกำหนดคุณธรรมร่วมกันในการทำงาน ยึดหลักซื่อสัตย์ รับผิดชอบ จิตอาสา เพื่อให้มี “คนดี มีน้ำใจ อยู่ในทุกภาคส่วนของหน่วยงาน” โดยนำแนวคิดดังกล่าวมาจากโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยา อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร ที่ประสบผลสำเร็จหลังดำเนินงาน ทำให้นักเรียนมีความประพฤติเรียบร้อย มีสัมมาคารวะ ปัญหายาเสพติดและการตั้งครรภ์ไม่พร้อมลดลง นักเรียนสามารถสอบเรียนต่อระดับอุดมศึกษาได้มากขึ้น จึงมั่นใจว่าหากโรงพยาบาลทุกแห่งเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม จะทำให้สัมพันธภาพระหว่างผู้ป่วยและญาติกับบุคลากรใกล้ชิดกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันกำหนดอัตลักษณ์ของโรงพยาบาลในคุณธรรม 3 เรื่อง ได้แก่ 1.พอเพียง โรงพยาบาลมีแผนใช้จ่ายชัดเจน สมเหตุสมผล ใช้ทรัพยากรทุกอย่างให้คุ้มค่า เจ้าหน้าที่ใช้ชีวิตแบบพอเพียง 2.บริหารด้วยระบบธรรมาภิบาล โปร่งใส ซื่อสัตย์ต่อผู้ป่วย มีคณะกรรมการและภาคประชาชนเป็นที่ปรึกษาควบคุมกำกับการทำงาน ส่วนเจ้าหน้าที่ ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ ทำงานเต็มความสามารถ ขึ้นปฏิบัติงานก่อนเวลา ลงหลังเวลา ไม่ใช้เวลาราชการทำงานอื่นๆ 3.เสียสละ เจ้าหน้าที่ทุกคนมีจิตอาสา เสียสละเพื่อส่วนรวม มีโครงการจิตอาสา โดยได้กำหนดค่านิยมการทำงาน 5 ประการได้แก่ 1.ผู้รับบริการสำคัญที่สุด 2.เจ้าหน้าที่พร้อมเรียนรู้และพัฒนางานตลอดเวลา 3.ร่วมกันทำงาน ฉันท์พี่น้อง 4.รักและภูมิใจที่ได้ทำงานที่โรงพยาบาลแห่งนี้ และ5.รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ส่วนที่อ.ทับคล้อ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลทับคล้อ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และรพ.สต. ได้ร่วมกันกำหนดคุณธรรมเพื่อพัฒนาพฤติกรรมบุคลากร 3 เรื่อง คือ 1.ซื่อสัตย์ ตรงเวลาในการเข้า–เลิกประชุม 2.สามัคคี ใช้การประสานงานเชิงบวก พูดจาไพเราะ หน้าตายิ้มแย้ม เมตตาธรรม 3.มีจิตอาสา เจ้าหน้าที่ทุกคนมีกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือชุมชนอย่างน้อย 4 ครั้งต่อปี เป็นต้น