ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เผยการก่อสร้างโรงพยาบาลแม่แจ่มแห่งใหม่ ขนาด 60 เตียง เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปี 2558 การก่อสร้างคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 90 เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดย่อย พร้อมทดลองเปิดให้บริการประชาชน ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 ที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเครือข่ายบริการสุขภาพที่ 1 ตรวจเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างโรงพยาบาลแม่แจ่มแห่งใหม่ เพื่อถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ (60 พรรษาวันที่ 2 เมษายน 2558) พร้อมขอพระราชทานเป็น “โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูลเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา” 

นพ.ณรงค์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงโปรดเกล้าพระราชทานการก่อสร้างอาคารบริการผู้ป่วยใน จำนวน 2 หลัง ให้โรงพยาบาลแม่แจ่ม เมื่อมีนาคม พ.ศ. 2555 และกระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนายกระดับให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 60 เตียงโดยจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อก่อสร้างอาคารบริการในส่วนที่จำเป็นเพิ่มเติม พร้อมทั้งได้ย้ายมาก่อสร้างในที่ดินแห่งใหม่ห่างจากแห่งเดิมประมาณ 1 กิโลเมตร เนื่องจากตั้งอยู่ใจกลางชุมชน ไม่สามารถขยายพื้นที่ได้  ในขณะที่มีผู้เข้ารับบริการเป็นผู้ป่วยนอกวันละประมาณ 350 ราย ส่วนผู้ป่วยที่นอนรักษาในโรงพยาบาลอัตราการครองเตียงร้อยละ 135 ทำให้เกิดความแออัด พื้นที่ให้บริการไม่เพียงพอรองรับการเจ็บป่วย

โรงพยาบาลแม่แจ่มแห่งใหม่ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุและที่ป่าไม้และป่าสงวนแห่งชาติ เนื้อที่ 90 กว่าไร่ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานการก่อสร้างอาคารบริการผู้ป่วยใน 2 หลัง พร้อมระบบไปป์ไลน์ ห้องพิเศษควบคุมและปลอดเชื้อ 2 ห้อง ทางเชื่อมระหว่างอาคาร และทางลาดขึ้นอาคารชั้น 2 และกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรงบประมาณเพื่อก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกและอาคารบริวารเพิ่มเติมอีก 22 รายการ อาทิ อาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ซักฟอก โรงอาหาร พัสดุ ระบบไฟฟ้า ประปา ถนน รั้วและป้ายชื่อโรงพยาบาล เตาเผาขยะติดเชื้อ ระบบบำบัดน้ำเสีย โดยได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2556 ซึ่งการก่อสร้างมีความก้าวหน้ามาโดยลำดับ ขณะนี้ก่อสร้างได้มากกว่าร้อยละ 90 อยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดย่อย คาดว่าการก่อสร้างทุกรายการจะแล้วเสร็จตามสัญญา โดยจะขนย้ายวัสดุ อุปกรณ์ วันที่ 1-4 ธันวาคม 2557เพื่อจะทดลองเปิดให้บริการประชาชนในวันที่ 5 ธันวาคม 2557

ทั้งนี้ การก่อสร้างโรงพยาบาลแม่แจ่มแห่งใหม่ ได้รับการสนับจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กรมชลประทาน  จัดสร้างอ่างเก็บน้ำและระบบสูบน้ำ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 เชียงใหม่ ออกแบบระบบไฟฟ้าและขยายเขตไฟฟ้าเข้าที่ตั้งโครงการ สำนักงานทหารพัฒนาที่ 3 หน่วยทหารพัฒนา กองบัญชาการทหารสูงสุด สนับสนุนการปรับพื้นที่ก่อสร้างและตัดถนน บริษัท ฟูจิ ทัสโก้ จำกัด ได้ทูลเกล้าถวายหม้อแปลงไฟฟ้า ขนาด 250 KVA จำนวน 2 หม้อ และกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ออกแบบสิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์ให้เป็นไปตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เป็น “โรงพยาบาลสีเขียว”