ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลชลบุรีปรับโฉมหน้าโรงพยาบาลใหม่ เป็นโรงพยาบาลคุณภาพคู่คุณธรรมแห่งแรกของกระทรวงสาธารณสุข และของประเทศในปี 2558 บุคลากรทุกคนทุกสาขาวิชาชีพยึดมั่นความซื่อสัตย์ รับผิดชอบ มีน้ำใจ ปรับมุมมองทำงาน อยู่เวรเป็นการอยู่บุญ  หลังดำเนินงานมาได้ 1 ปี พบว่าประสบผลสำเร็จเกินคาด ประหยัดเงินซื้อยา ครุภัณฑ์การแพทย์และค่าใช้จ่ายอื่นได้กว่า 50 ล้านบาท สถานะทางการเงินของโรงพยาบาลดีขึ้น เจ้าหน้าที่และประชาชนสุขใจ สัมผัสบริการอบอุ่น เรื่องร้องเรียนลดลงกว่า 4 เท่าตัว     

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลชลบุรี เพื่อติดตามความก้าวหน้านโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในการส่งเสริมให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม ไม่มีปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น  โดยนำกรอบแนวคิดของ ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ที่อยากเห็นสังคมไทยในปัจจุบันและอนาคตมีคุณธรรม แนวคิดเรื่องคุณธรรมนี้ เป็นเรื่องที่มีความเป็นนามธรรมค่อนข้างสูง ต้องอาศัยการแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติจริง ประชาชนสามารถสัมผัสได้ จากการตรวจเยี่ยมการดำเนินการของโรงพยาบาลชลบุรี  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ 850 เตียง และเป็นสถาบันร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท พบว่าประสบผลสำเร็จเร็วเกินคาด หลังดำเนินงานมา 1 ปีเศษ เกิดผลดีทั้งบุคลากร ผู้ป่วยและญาติ และการประหยัดทรัพยากรต่างๆ ที่ใช้บริการ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะให้เป็นโรงพยาบาลคุณธรรมต้นแบบ เป็นแหล่งศึกษาดูงานโรงพยาบาลอื่นๆ เพื่อนำไปขยายผลต่อไป มั่นใจว่า โฉมหน้าบริการของโรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงฯ ในอนาคต จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และบุคลากรในสังกัดที่มีประมาณ 3 แสนคน เป็นผู้นำการจุดประกาย ดึงจุดแข็งของสังคมไทยในอดีตซึ่งเป็นสังคมแห่งน้ำใจ กลับคืนมา ผู้รับบริการมีความอบอุ่นใจ ได้รับบริการดูแลทั้งกายใจ จิต วิญญาณ  หายป่วยเร็วขึ้น    

นพ.อัษฎา ตียพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี กล่าวว่า หัวใจสำคัญของการพัฒนาโรงพยาบาลคุณธรรม จะต้องใช้การมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ทุกระดับทุกสาขาวิชาชีพซึ่งมีประมาณ 2,600 คน เริ่มดำเนินการในปี 2556 เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ระดมความเห็น ลักษณะหรือพฤติกรรมที่บุคลากรส่วนใหญ่ต้องการ ซึ่งได้ตรงกัน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ ความซื่อสัตย์ รับผิดชอบหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพ  มีน้ำใจ และประกาศใช้เป็นแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกคนทุกแผนก  รวมทั้งยังมีกิจกรรมอื่นๆส่งเสริมการทำความดี เช่นฝึกสมาธิ การทำบุญ การทอดกฐินสามัคคี การยกย่องผู้กระทำดี การให้กำลังใจผู้ทำดีมีคุณธรรม โดยการคัดเลือกคนดีและมอบรางวัลคนดีศรีโรงพยาบาลชลบุรี เป็นต้น  

ผลการดำเนินการ 1 ปี พบว่า ได้ผลดีมาก มีการเปลี่ยนแปลง 3 เรื่องใหญ่ ประการแรกได้แก่ช่วยให้เกิดการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการบริการผู้ป่วย สถานะการเงินมั่นคงขึ้นและโปร่งใส มุ่งประโยชน์ที่ประชาชน  เช่น สามารถประหยัดการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์และค่าใช้จ่ายอื่นของโรงพยาบาล ได้กว่า 50 ล้านบาท ประการต่อมาคือความสามัคคีของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่มีความสุขขึ้น และประการสุดท้ายพบว่า เรื่องร้องเรียนจากประชาชนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมของประเทศและจังหวัดลดลงกว่า 4 เท่าตัว จากปี 2555 มี 33 เรื่อง  เหลือ 7 เรื่องในปี 2557 ซึ่งส่วนใหญ่คือพฤติกรรมบริการ   

สำหรับปี 2558 ซึ่งเป็นปีที่โรงพยาบาลก้าวสู่ปีที่ 96 หลังก่อตั้ง โรงพยาบาลชลบุรีได้ประกาศเป็นโรงพยาบาลคุณภาพควบคู่คุณธรรมอย่างสมบูรณ์แบบ โดยทางคุณภาพได้นำเอาการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานตามมาตรฐาน เจซีไอ (JCI) และทางคุณธรรม บุคลากรทุกแผนกได้ประกาศเจตนารมย์เป็นแนวปฏิบัติทั้ง 3 ด้าน คือซื่อสัตย์ รับผิดชอบ และมีน้ำใจ เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เสริมแนวคิดเชิงบวก มองตารางการอยู่เวรเป็นตารางบุญ ค่าเวรเป็นค่าตอบแทนคนที่มีน้ำใจ และจะประเมินผลความสุขของบุคลากรด้วย และมีความเชื่อมั่นว่าการเป็นโรงพยาบาลคุณธรรมนอกจากจะช่วยลดปัญหา ทั้งการฟ้องร้อง คุณภาพบริการและการลาออกของบุคลากรแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และทำให้เจ้าหน้าที่มีความสุขด้วย