ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมขออัตรากำลังบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการรอบสุดท้าย 7,547 อัตรา ให้ผู้ตรวจและนพ.สสจ.เสนอวางตำแหน่งที่จะบรรจุตามเกณฑ์ที่ครม.กำหนดภายใน พ.ย.นี้ เพื่อเสนอต่อ ครม.ใน ธ.ค.57 คาดบรรจุได้ มี.ค.58 พร้อมเดินหน้าวิเคราะห์อัตรากำลังรอบ 2 เพื่อทำแผนผลิตและพัฒนากำลังคนสธ.ในรอบ 5 ปี ให้มีประสิทธิภาพ ส่วนเรื่องธรรมาภิบาล ตั้งกลไกถ่วงดุล 53 ชมรมประชุมทุก 3 เดือน และพัฒนารพ.คุณธรรมควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพบริการ

21 พ.ย.57 นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า วันนี้ในการประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวง ผู้ตรวจราชการ สาธารณสุขนิเทศ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศด้านกำลังคน นอกจากการหารือเรื่องการเดินหน้าเขตสุขภาพแล้ว ยังมี 2 เรื่องสำคัญ ธรรมาภิบาล และการพัฒนากำลังคนและขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ ในส่วนธรรมาภิบาลนั้นขณะนี้ สธ.ได้ประกาศเกณฑ์จริยธรรมจัดซื้อจัดหา การส่งเสริมการขายยาและเวชภัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2557 ให้ทุกหน่วยงานแปลงสู่การปฏิบัติภายใน 60 วัน รวมทั้งจัดทำระเบียบการบริหารจัดการด้านยาและเวชภัณฑ์ที่มีใช่ยาของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามแล้ว เพื่อให้สามารถจัดซื้อร่วมในระดับเขตได้ และได้ราคาที่ถูกลง นำงบที่เหลือไปใช้พัฒนาบริการด้านอื่นๆ ได้อีก

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้สร้างกลไกให้มีการตรวจสอบถ่วงดุล ซึ่งขณะนี้มีประชาคมสาธารณสุข ประกอบด้วย 53 ชมรมด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีการประชุมทุก 3 เดือน และยังได้ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง ดำเนินการโรงพยาบาลคุณธรรมควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพบริการด้วย

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ได้หารือเรื่องการขออัตราบรรจุข้าราชการ 7,547 อัตรารอบสุดท้าย ได้ให้ผู้ตรวจราชการและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเสนอการวางตำแหน่งที่จะบรรจุ ตามหลักเกณฑ์ที่ครม.กำหนดภายในเดือนพฤศจิกายน 2557 และเสนอคณะรัฐมนตรีภายในเดือนธันวาคม 2557 คาดว่าจะดำเนินการบรรจุได้ภายในเดือนมีนาคม 2558 พร้อมทั้งอยู่ระหว่างการวิเคราะห์อัตรากำลังรอบที่ 2 โดยนำผลงานในอดีตและคาดการณ์ตามเป้าหมายการพัฒนาระบบบริการ และฐานประชากร เพื่อให้ได้กรอบอัตรากำลังในรายสถานบริการ ทั้งสายวิชาชีพและสนับสนุน นำไปสู่การจัดทำแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนสาธารณสุขในรอบ 5 ปีให้มีประสิทธิภาพ สำหรับเรื่องการพัฒนาคุณภาพบริการประชาชนทุกกลุ่มวัย ในปี 2558 จะเน้นการดูแลพัฒนาการเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 3 ปี ซึ่งถือเป็นวัยทองของการพัฒนา สร้างเด็กไทยรุ่นใหม่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์สังคม