ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงเด็กไทยกลุ่มวัยเรียน เสี่ยงภาวะอ้วน โดยเฉพาะในเขตสุขภาพที่ 3, 4, 6, และ 12 ร่วมกับเครือข่ายวางแผนบูรณาการกลุ่มเด็กวัยเรียนในเขตสุขภาพ และสร้างนักจัดการลดน้ำหนักในเด็กวัยเรียน Smart Kids Coacher หวังลดค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพเด็กอ้วนปีละ 5,500 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.57 นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แผนบูรณาการกลุ่มเด็กวัยเรียนในเขตสุขภาพและนักจัดการลดน้ำหนักในเด็กวัยเรียน Smart Kids Coacher ณ โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ กรุงเทพมหานคร ว่า กรมอนามัยในฐานะหน่วยงานหลักในการดูแล กลุ่มเด็กวัยเรียน ได้ดำเนินงานตามแนวทางบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพผ่านตัวชี้วัดหลักระดับกระทรวงเน้น 2 เรื่อง คือการลดภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนในเด็กวัยเรียน จากรายงานของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข ในปี 2556 พบภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน ร้อยละ 8.8 และในปี 2557 ร้อยละ 9.5 สูงสุดพบใน 4 เขตสุขภาพ ได้แก่ เขตสุขภาพ 3, 4, 6 และ 12  คิดเป็นร้อยละ 11.3, 12.3, 12.4 และ 11.1 ตามลำดับ

ส่วนใหญ่พบในเขตเมืองสูงถึง ร้อยละ 20 สาเหตุของการเกิดภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน ในเด็กวัยเรียนส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหาร และการออกกำลังกายที่ไม่เหมาะสม ส่งผลกระทบให้ปัญหาดังกล่าวขยายวงกว้างครอบคลุมทุกพื้นที่ซึ่งสาเหตุดังกล่าวเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้อง รวมถึงการควบคุมอารมณ์เพื่อสกัดความอยากบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม เรื่องที่สองคือ ลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ข้อมูลการตายในปี 2556 พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี  เท่ากับ 7.6 ต่อแสนประชากร หรือมีจำนวนการเสียชีวิตเท่ากับ 920 คน สาเหตุการจมน้ำของเด็กในกลุ่มวัยเรียนส่วนใหญ่มักเกิดจากการไปเล่นน้ำประกอบกับขาดทักษะการเอาชีวิตรอดและการช่วยเหลือคนตกน้ำที่ถูกต้อง ดังนั้นการให้ความรู้และทักษะด้านการว่ายน้ำที่ถูกต้องจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำแก่เด็กวัยเรียนได้

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า การแก้ปัญหาภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนในเขตสุขภาพ 3, 4,6 และ 12 ภายใต้แผนงาน Flagship Project ถือเป็นนโยบายหลักสำคัญของรัฐบาลและรัฐมนตรีที่ต้องเร่งดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ภายในระยะเวลา 4–6 เดือน จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในกระทรวงภายใต้การดำเนินงานแบบบูรณาการ ประกอบด้วย กรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมสุขภาพจิต และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อสร้างความเข้าใจในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นเอกภาพและทิศทางเดียวกัน รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนในเด็กวัยเรียน

โดยกรมอนามัย ได้กำหนดรูปแบบการดำเนินงานที่เป็นนวัตกรรมแบบบูรณาการในการใช้ทรัพยากรบุคคลในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จึงได้สร้างนักจัดการลดน้ำหนักเด็กวัยเรียน Smart Kids Coacher ซึ่งเป็นทีมงานที่จะลงพื้นที่ในการจัดการลดน้ำหนักเด็กวัยเรียนไม่ให้เสี่ยงต่อภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนอีกต่อไป และคาดว่าจะลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่เกิดจากภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนของประเทศชาติได้ 5,500 ล้านบาทต่อปี

“สำหรับการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แผนบูรณาการกลุ่มเด็กวัยเรียนในเขตสุขภาพและจัดการลดน้ำหนักในเด็กวัยเรียนSmart Kids Coacher ในครั้งนี้ เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานบูรณาการแผนวัยเรียนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้และพัฒนาทักษะให้กับนักวิชาการผู้รับผิดชอบงานในพื้นที่เสี่ยงได้นำความรู้ไปใช้ในการดำเนินลดปัญหาภาวะอ้วนของเด็กโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงในเขตสุขภาพที่ 3, 4, 6 และ 12 รวมถึงเขตสุขภาพอื่นๆ ได้นำความรู้และทักษะไปใช้ในการลดน้ำหนักของเด็กวัยเรียนเพื่อลดปัญหาภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนต่อไป” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด