ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ประกาศชื่อนักการสาธารณสุขดีเด่นที่มีผลการปฏิบัติงานพัฒนา สร้างความเข้มแข็งระบบการสาธารณสุข จำนวน 4 ประเภท ได้รับรางวัล “รางวัลชัยนาทนเรนทร” ประจำปี 2557 และกำลังดำเนินการขอพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โปรดเกล้าฯ ให้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานใบประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัลต่อไป

วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2557) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศาสตราจารย์เกียรติยศ นายแพทย์สงคราม ทรัพย์เจริญ ประธานมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร พร้อมด้วย ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าว ผลการคัดเลือกนักการสาธารณสุขดีเด่น เข้ารับรางวัลชัยนาทนเรนทร ประจำปี 2557

ศาสตราจารย์เกียรติยศ นายแพทย์สงคราม ทรัพย์เจริญ ประธานมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร กล่าวว่า มูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันการศึกษาด้านสาธารณสุขศาสตร์ ภาครัฐแห่งประเทศไทย ได้จัดให้มีการมอบรางวัลชัยนาทนเรนทร แก่บุคคลที่มีผลงานด้านการสาธารณสุขดีเด่น เริ่มตั้งแต่พ.ศ. 2556 เป็นต้นมา โดยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้อัญเชิญพระนาม“ชัยนาทนเรนทร” เป็นชื่อรางวัล เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ที่ทรงเป็นอธิบดีกรมสาธารณสุของค์แรก ใน พ.ศ. 2461 ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อการพัฒนาวงการแพทย์และการสาธารณสุขไทย ทรงวางรากฐานงานสาธารณสุขของประเทศ ทั้งการศึกษา การฝึกอบรม การควบคุมป้องกันโรค ตลอดจนระเบียบการบริหารงาน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จนเจริญก้าวหน้าในปัจจุบัน อีกทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรด้านการสาธารณสุข ที่สืบสานพระปณิธานในการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน เป็นแบบอย่างให้นักการสาธารณสุขทั่วไปได้เจริญรอยตาม

รางวัลดังกล่าวประกอบด้วย ใบประกาศเกียรติคุณจากมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร และเงินรางวัล 200,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างขอพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อโปรดเกล้าฯ ให้นักการสาธารณสุขดีเด่น รางวัลชัยนาทนเรนทร เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานใบประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัลต่อไป

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการคัดเลือกนักการสาธารณสุขดีเด่นเข้ารับรางวัลชัยนาทนเรนทร จะพิจารณาจากผู้ที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขในภาครัฐ ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป ที่อุทิศตนด้วยความเสียสละในการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบบริการสาธารณสุข ซึ่งมีผลการปฏิบัติงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน โดยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์และส่งผลในระดับชาติ อย่างน้อย 5 ปีมีความประพฤติ ปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการครองตน ครองคน และครองงาน ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย หรืออยู่ระหว่างสอบสวนทางวินัย หรือถูกลงโทษทางกฎหมาย โดยจะประกาศผลในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายนทุกปี

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นนักการสาธารณสุขดีเด่นรางวัลชัยนาทนเรนทร ทั้งสิ้น 53 คน โดยคณะกรรมการรางวัลชัยนาทนเรนทรได้พิจารณา และเสนอคณะกรรมการมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ให้ความเห็นชอบ โดยมีผู้ได้รับรางวัลชัยนาทนเรนทรในปีนี้ 4 ประเภท ดังนี้

ประเภทบริหาร ศาสตราจารย์ ดร.สมจิตต์ สุพรรณทัสน์ นายกสมาคมวิชาชีพสุขศึกษา กรุงเทพมหานคร

ประเภทวิชาการ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายการแพทย์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร

ประเภทผู้นำชุมชน นายศิวโรฒ จิตนิยม ประธานสถาบันการเงินชุมชนตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี และประเภทประชาชน นางฮาซานียะห์ หะยีเจะอาแว อาสาสมัครสาธารณสุข อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

โดยในงานประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2558 ซึ่งจะจัดประมาณเดือนกันยายน 2558 กระทรวงสาธารณสุข จะจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลงานของผู้ได้รับรางวัลนักการสาธารณสุขดีเด่นทั้ง 4 ประเภท และให้ถ่ายทอดแนวคิดและประสบการณ์การทำงานให้กับบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่เข้าร่วมประชุม เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในพื้นที่