ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นักกายภาพบำบัด” บุกสธ. ยื่นหนังสือรมว.สธ.ร้องขอความเป็นธรรมการบรรจุข้าราชการรอบ 3 หลังไม่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งเพิ่มใหม่ในรอบนี้ มีเพียงตำแหน่งที่ว่างจากการเกษียณและลาออก 64 ตำแหน่งเท่านั้น แต่มีผู้ตกค้างที่รอการบรรจุกว่า 500 คน เผยบรรจุข้าราชการรอบ 3 นี้ ไม่ถูกเชิญเข้าร่วมหารือด้วย ทั้งที่รอบ 1 และ 2 เคยถูกเชิญเข้าหารือมาตลอด ชี้ถ้ายังไม่แก้ไขจะบุกไปเรียกร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมต่อไป

หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ประกาศชื่อสายวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวสธ.ที่จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการรอบที่3 จำนวน 7,547 อัตราไปแล้วนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน กลุ่มเครือข่ายนักกายภาพบำบัดชุมชนกว่า 100 คน ได้เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อร้องขอเป็นธรรมเรื่องการบรรจุข้าราชการ

น.ส.วรัสยาพร พงศธรไชยภัทร์ ตัวแทนนักกายภาพชุมชน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบรายชื่อพบว่าการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการรอบที่ 3 นี้มี 7 วิชาชีพที่ไม่ได้รับการบรรจุประกอบด้วย 1.นักกายภาพบำบัด 2.นักเวชศาสตร์สื่อความหมาย 3.นักกายอุปกรณ์ 4.นักกิจกรรมบำบัด 5.แพทย์แผนไทย 6.เจ้าพนักงานเวชสถิติ และ 7.เจ้าพนักงานโสตทัศนศึกษา แต่ตำแหน่งที่เปิดบรรจุเป็นตำแหน่งที่ว่างจากการเกษียณและลาออกซึ่งมีน้อยมาก ไม่ใช่ตำแหน่งเพิ่มใหม่ ถือว่าไม่ครอบคลุมทุกวิชาชีพ ดังนั้นจึงทำให้เกิดความรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม สร้างความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพ เพราะเมื่อรวมการบรรจุทั้ง 3 รอบแล้วจะเห็นว่านักกายภาพบำบัดมีอัตราส่วนของข้าราชการจำนวนที่ควรมี(FTE1) เพียง 30% แตกต่างจากวิชาชีพพยาบาลที่มีอัตราส่วนของข้าราชการ : จำนวนที่ควรมี (FTE1) สูงเกือบ 70% 

น.ส.วรัสยาพร กล่าวต่อว่า ตามเกณฑ์ของการบรรจุรอบที่ 3 ระบุว่าจะจัดสรรให้กับผู้ที่จบไม่เกินปี 2555 แต่นักกายภาพบำบัดได้รับการบรรจุเฉพาะปี 2553 แต่ผู้ที่จบปี 2554-2555 ไม่ได้รับการบรรจุแต่อย่างใด ซึ่งแม้จะบอกว่าเยียวยาให้ด้วยการนำอัตราว่างจากการลาออก เกษียณอายุราชการมาบรรจุให้นั้นแต่เป็นสัดส่วนที่น้อยมาก อย่างของนักกายภาพได้รับมา 64 ตำแหน่ง แต่จำนวนผู้ที่ยังรอการบรรจุอยู่มีเยอะกว่าโดยปี 53 มีตกค้างอยู่ 79 คน ปี 2554 ตกค้างอยู่ 242 คน และปี 2555 ตกค้างอยู่ 238 คน วันนี้จึงได้เข้ามาร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้บริหารกระทรวง ซึ่งหากไม่ได้รับการตอบสนองอาจจะต้องเดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมต่อไป

“นักกายภาพส่วนใหญ่แล้วทำงานในชุมชนห่างไกลซึ่งไม่ค่อยมีใครอยากจะมา ไม่มีใครอยากจะทำงานตรงนี้เพราะเงินน้อย แถมงานหนัก แต่เราก็หวังว่าจะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ แต่รอบนี้กลับไม่ได้รับการบรรจุเลย อยากขอความเห็นใจตรงนี้ด้วย” น.ส.วรัสยาพร กล่าว

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.ทางเครือข่ายนักกายภาพบำบัดชุมชนได้ยื่นหนังสือถึง นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้พิจารณาการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุขเป็นข้าราชการรอบที่ 3 ใหม่ โดย น.ส.ทิติภา ศรีสมัย ตัวแทนนักกายภาพบำบัดชำนาญการ กล่าวว่า นพ.รัชตะ ได้รับยื่นหนังสือร้องเรียนจากทางเครือข่ายไปแล้วและรับปากว่าจะมีการนำเข้าไปพิจารณากันอีกครั้งเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องรอดูต่อไป เพราะที่เครือข่ายมากันวันนี้เป็นเพราะการพิจาณาหลักเกณฑ์ และการจัดสรรตำแหน่งข้าราชการในรอบที่ 3 นี้กลุ่มตนไม่ถูกเชิญเข้ามาร่วมหารือด้วย ไม่เคยได้รับหนังสือเชิญ ทั้งๆ ที่ 2 แรกได้รับเชิญให้มาร่วมหารือด้วย ทำให้ผลออกมาเป็นอย่างที่เห็น ไม่มีความเป็นธรรม.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง