ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ.เดินหน้าทีมหมอครอบครัว ชี้เป็นการปรับระบบสุขภาพในทศวรรษใหม่ ใช้ 2 วิธีพัฒนา 1.อบรมหมอเวชศาสตร์ครอบครัวที่มีในระบบ 5,000 คนก่อน ให้หมอในรพช.เป็นหัวหน้าทีม สัดส่วน 1 คนต่อ 6 ทีม เพื่อสร้าง 30,000 ทีมหมอครอบครัว 2.ผลิตหมอเวชศาสตร์ครอบครัวเพิ่ม โดยใช้ รพช.เป็นฐาน เตรียมเวิร์กช็อปที่ทำเนียบรัฐบาลเร็วๆนี้

1 ธ.ค.57 นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) กล่าวถึงการเดินหน้าปรับระบบสุขภาพทศวรรษใหม่ ว่า 10 กว่าปีที่ผ่านมาไทยจัดระบบบริการสุขภาพที่ใช้ได้ แต่เพื่อให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และเน้นการส่งเสริมป้องกันโรค สธ.จึงมีนโยบายจัดตั้ง "ทีมหมอครอบครัว" ขึ้น ทำหน้าที่ดูแลปัญหาสุขภาพของทุกคนในครอบครัว มุ่งเน้นการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค ซึ่งทีมหมอครอบครัวจะเป็นทีมแพทย์สาขาเวชศาสตร์ครอบครัวเป็นหลัก พร้อมด้วยพยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่สุขภาพต่างๆ โดยการทำทีมหมอครอบครัว จะให้โรงพยาบาลชุมชน(รพช.) ร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล(รพ.สต.) มาร่วมกันทำงานเป็นทีม รวมพลังกันดูแลชาวบ้านอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ชาวบ้านมั่นใจ ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ลดความแออัด เป็นต้น 

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า หลักการพัฒนาทีมหมอครอบครัวนั้น จะมี 2 วิธี  คือ 1.ฝึกอบรมหมอที่มีในระบบก่อน โดยให้หมอในโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) แต่ละแห่งเป็นหัวหน้าทีมหมอครอบครัว ด้วยการจัดอบรมเพื่อให้ได้วุฒิบัตรสาขาแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว  อย่างไรก็ตาม อาจมีคนกังวลว่า ขณะนี้มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวเพียง 5,000 คน แต่เมื่อพิจารณาแล้ว หากต้องการสร้างทีมหมอครอบครัวจำนวน  30,000 ทีม ก็จะมีหมอครอบครัวที่เป็นหัวหน้าทีมในสัดส่วน 1 คนต่อ 6 ทีม เป็นต้น  ซึ่งในทีมหมอครอบครัวไม่ได้มีแค่แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวเท่านั้น แต่ยังมีบุคลากรอื่นๆ ทำงานร่วมกัน ทั้งพยาบาลเวชปฏิบัติ พยาบาลวิชาชีพ เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน นักวิชาการสาธารณสุข  รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม. ก็จะทำงานอยู่ในทีมนี้  ซึ่งการทำงานเบื้องต้นถือว่าทำได้

และ 2.การผลิตแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัว ตรงนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) จะเจรจากับราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวเพื่อผลิตหมอครอบครัว โดยจะให้รพช. เป็นฐาน  ซึ่งที่รพ.สารภี จ.เชียงใหม่ ก็มีการฝึกอบรมแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวอยู่ ซึ่งการฝึกอบรมตรงนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณมากมาย เพราะส่วนใหญ่การฝึกอบรมเป็นแพทย์ที่ทำงานในรพช.อยู่แล้ว จึงไม่เสียงาน หรือต้องเดินทางแต่อย่างไร

“สำหรับรายละเอียดของการจัดทีมหมอครอบครัวนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางเกณฑ์ และตั้งเป้าระยะการทำงานออกเป็นระยะต่างๆ โดยจะมีการแถลงข่าวภายในสัปดาห์หน้า ก่อนจะเดินหน้าร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพราะเรื่องนี้สธ.ทำงานฝ่ายเดียวอาจไม่ได้ ซึ่งคาดว่าอาจมีการพิจารณาจัดทำเวิร์กช้อป(work shop) ที่ทำเนียบรัฐบาล ต่อไป” รมช.สธ.กล่าว  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินหน้าเรื่องดังกล่าวนั้น ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว และทีมหมอครอบครัว ขึ้น โดยมี นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สธ. เป็นประธาน มี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.เป็นรองประธาน ที่สำคัญยังมีรายชื่อที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ อย่าง นพ.อมร นนทสุต ผู้วางรากฐานสาธารณสุขมูลฐาน บ่อเกิดอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และ นพ.อุทัย สุดสุข อดีตปลัดสธ. ร่วมอยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ พร้อมทั้งยังมีหน่วยงานอื่นๆ  ทั้งสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมสุขภาพจิต รวมไปถึงกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มาร่วมกันทำงานด้วย