ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยแพทย์ให้บริการตรวจสุขภาพประชาชน และรักษาพยาบาลประชาชน  เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 6 ธันวาคม 2557 บริเวณท้องสนามหลวง ประชาชนเข้ารับบริการได้ฟรี

2 ธ.ค.57 นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา  5 ธันวาคม 2557 กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมจัดกิจกรรมบริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน ณ บริเวณท้องสนามหลวงและโดยรอบ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2557 ภายใต้ชื่องาน “ใส่ใจสุขภาพพอเพียง ประชาชนไม่เจ็บไม่จน ฉลาดชาติเจริญ”  โดยกิจกรรมมี 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.การจัดนิทรรศการ เทิดพระเกียรติ 4 เรื่อง ได้แก่ นิทรรศการฟันเทียม รากฟันเทียม การให้ความรู้ด้านยาเสพติด สมุนไพร และโครงการจิตอาสาในราชกิจของพระราชา 

2.การจัดบริการประชาชน ประกอบด้วย การสาธิตเมนูชูสุขภาพ การตรวจสุขภาพฟัน การตรวจยาสมุนไพรและเครื่องสำอาง การให้ความรู้เรื่องอาหารและยาผ่านทางแอพพลิเคชั่นของ อย. จัดตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน -2 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก โดยเข้ารับการตรวจสุขภาพฟันกว่า 100 ราย พบว่ากว่าร้อยละ 80  มีปัญหาเหงือกอักเสบ ร้อยละ 50 ฟันผุ ส่วนในวันที่ 3 และ 4 ธันวาคม จะให้บริการตรวจประเมินความสุขและความเครียด โดยใช้คอมพิวเตอร์และแบบประเมินด้วยตัวเอง ในรายที่ผิดปกติจะให้บริการให้คำปรึกษาทันที และจะได้รับการฝึกทักษะการจัดการอารมณ์เครียดฟรี 

ในวันที่ 5 ธันวาคม เป็นการตรวจประเมินดูแลสุขภาพเท้า หากพบความผิดปกติจะให้คำแนะนำในการรักษาและการตัดรองเท้าที่เหมาะสมกับสภาพของเท้าแต่ละบุคคล ส่วนในวันที่ 6 ธันวาคม จะให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นโดยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ เช่น ตรวจมวลกระดูก วัดสายตา ตรวจเบาหวาน ประชาชนสามารถเข้ารับบริการได้ฟรี ในเวลา 10.00-20.00 น. สำหรับการจัดบริการสาธิตการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร เช่น ลูกประคบ ยาหม่อง และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รักษาด้วยการแพทย์แผนไทย จะมีการบริการทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2557 ในช่วงเวลาเดียวกัน 

3.การจัดบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน-6 ธันวาคม ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชนจัดหน่วยปฐมพยาบาล 2 จุด โดยจุดที่ 1 ที่บริเวณใกล้จุดอำนวยการท้องสนามหลวง ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีทีมแพทย์ประจำทุกวันจากโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี สถาบันโรคทรวงอก สถาบันประสาทวิทยา สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี สถาบันธัญรักษ์ โรงพยาบาลสงฆ์และโรงพยาบาลราชวิถี และในจุดที่ 2 ตั้งที่บริเวณถนนราชดำเนินกลาง หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา โดยโรงพยาบาลเอกชน  ประชาชนสามารถเข้ารับบริการได้ฟรี