ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดตัว “Health Plaza” ศูนย์รวมของการให้บริการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม เน้นบริการ 4 กลุ่มวัยได้แก่ กลุ่มแม่และเด็ก กลุ่มวัยเรียนวัยรุ่น กลุ่มวัยทำงาน และกลุ่มผู้สูงอายุ สู่มาตรฐานบริการที่ดีมีคุณภาพ (Better service) เพื่อพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัยของประชาชนให้ดีขึ้น

2 ธ.ค.57 นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิด ศูนย์รวมของการให้บริการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม “Health Plaza” สาขาสุขอนันต์ปาร์คและศูนย์อนามัยที่ 2 สระบุรี ว่า กรมอนามัยมีนโยบายส่งเสริมสุขภาพประชาชนและชุมชนให้สามารถดูแลสุขภาพตนเองและมีการเฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคได้อย่างเหมาะสม พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมและบริการสาธิตที่นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง จึงได้พัฒนาระบบบริการส่งเสริมสุขภาพในรูปแบบที่ใหม่และทันสมัย สะดวก มีคุณภาพ และได้มาตรฐานการให้บริการประชาชน ภายใต้การดำเนินงาน ศูนย์รวมของการให้บริการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม หรือ“Health Plaza” เพื่อเป็นต้นแบบให้กับหน่วยบริการทั้งภาครัฐและเอกชน นำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางความร่วมมือกับโรงพยาบาลต่างๆ ในด้านการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมสู่ประชาชนทุกกลุ่มวัยให้ดีขึ้น

นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า Health Plaza จะให้บริการส่งเสริมสุขภาพ 4 กลุ่มวัย ประกอบด้วย 1) กลุ่มแม่และเด็ก ที่ให้บริการฉีดวัคซีน คลินิกส่งเสริมพัฒนาการ และคลินิกนมแม่ 2) กลุ่มวัยวัยรุ่น โดยให้คำปรึกษาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น Stop teen mom ทักษะชีวิต แนะนำการคุมกำเนิด เพื่อนใจวัยรุ่น 3) กลุ่มวัยทำงาน การให้ความรู้ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยหลัก 3 อ. อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย ลดพุง ลดโรค และ 4) กลุ่มวัยผู้สูงอายุ บริการคัดกรอง ให้คำแนะนำภาวะสุขภาพกายและจิตใจแก่ผู้สูงอายุ

“ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ดี ต้องเป็นแบบองค์รวม ผสมผสาน เชื่อมโยงมิติทางการแพทย์เข้ากับมิติทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและเป็นการบริการที่ไม่แปลกแยกกับวิถีชุมชน อยู่ใกล้ชุมชน ทั้งแง่ของภูมิศาสตร์และสังคมวิทยาที่เรียกว่า ใกล้บ้านใกล้ใจ ทีมบริการมีขนาดเล็กพอเหมาะ รู้จักคุ้นเคยกับคนในชุมชน ทั้งระดับบุคคลและครอบครัว มีบริการเชิงรุกและเชิงรับดูแลสุขภาพตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตาย และมีระบบเชื่มโยงส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานบริการที่มีขีดความสามารถเฉพาะด้านได้อย่างเหมาะสม การเปิด Health Plaza สาขาสุขอนันต์ปาร์คและศูนย์อนามัยที่ 2 สระบุรี ในครั้งนี้ จึงนับเป็นต้นแบบของการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่สามารถเผยแพร่สู่ภาคีเครือข่าย ในการพัฒนารูปแบบการบริการที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ซึ่งผู้รับบริการสามารถเลือกรับบริการได้ตรงกับความต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุด” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด