ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ยื่นข้อเสนอปฏิรูประบบสุขภาพ ลดเหลื่อมล้ำ สร้างสุขภาพมาตรฐานเดียว ให้กมธ.ปฏิรูปสาธารณสุข สปช.ด้านสังคม และประธานกมธ.ยกร่างรธน. ให้รวม 3 กองทุนสุขภาพเป็นกองทุนเดียว ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ชี้สิทธิรักษาประกันสังคมต่ำที่สุด เบื้องต้นขอให้ผู้ประกันตนมารวมกับบัตรทอง ส่วนเงินที่จ่ายสมทบทุกเดือนให้เป็นกองทุนชราภาพแทน

2 ธ.ค.57  ที่รัฐสภา กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ เครือข่ายผู้ได้รับความเสียหายจากบริการสาธารณสุข และกลุ่มผู้ป่วย ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อการปฏิรูประบบสุขภาพ ไปสู่ความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ ระบบสุขภาพมาตรฐานเดียว ต่อ พญ.พรพันธุ์ บุญยรัตพันธุ์ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปสาธารณสุข นพ.อำพล จินดาวัฒนะ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปด้านสังคม ชุมชน เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และยังได้เข้าพบ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อนำเสนอประเด็นบำนาญประชาชน สำหรับประชาชนทุกคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

ด้านเว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า นางสาวสุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่า การที่ยื่นหนังสือเพื่อขอให้มีการพิจารณารวม 3 กองทุนสุขภาพภาครัฐ ประกอบด้วย กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง กองทุนประกันสังคม และกองทุนสวัสดิการข้าราชการ ให้เป็นกองทุนเดียว โดยขอให้บรรจุไว้ในร่างรัฐธรรมนูญนั้น เบื้องต้นอยากให้โอนย้ายผู้ประกันตนในสิทธิประกันสังคมมาใช้สิทธิบัตรทอง และให้รัฐบาลโอนเงินสมทบประมาณ 7,000-10,000 ล้านบาท มาให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บริหาร เพราะมองว่าสิทธิในการรับบริการด้านสุขภาพจะต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน ส่วนเงินสมทบที่ผู้ประกันตนจ่ายทุกเดือนนั้นให้เข้ากองทุนชราภาพ ซึ่งบริหารโดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) 

นางสาวสุรีรัตน์ กล่าวว่า การเรียกร้องครั้งนี้เนื่องจากมองว่า เป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะมีการปฏิรูประบบสุขภาพจริงๆ เสียที โดยก่อนอื่นต้องให้ความสำคัญกับสิทธิพื้นฐานด้านการรักษาพยาบาลในทุกสิทธิประกันุสขภาพภาครัฐ โดยต้องให้ทั้งสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สิทธิประกันสังคม และสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ต้องมาอยู่ในกองทุนเดียว โดยมีการตั้งคณะกรรมการจากทุกฝ่ายขึ้น และให้ผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ คือ สปสช. เป็นเลขานุการ ส่วนสาเหตุของการเสนอให้รวมเป็นกองทุนเดียว เพราะมองว่าที่ผ่านมามักพูดว่าจะทำให้การรักษาพยาบาลเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างกองทุน แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถทำได้ อย่างกองทุนประกันสังคมก็ทราบดีว่า สิทธิรักษาพยาบาลหลายอย่างยังไม่เทียบเท่าอีก 2 สิทธิ ทั้งที่ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบตลอด ดังนั้น ควรแยกการรักษาพยาบาลออกมา เพื่อให้การบริหารจัดการตรงจุด

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปด้านสังคม ว่า บ้านเมืองเรามีทั้งเรื่องความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรม และความขัดแย้งต่าง ๆ แต่อีกมุมหนึ่งบ้านเมืองก็มีสิ่งดี ๆ เรามีความหวังว่า อนาคตบ้านเมืองจะดีกว่านี้ในเรื่องหลักประกันสุขภาพที่มีการพัฒนามาเป็นระยะ ๆ แต่ยังไม่ถึงที่สุดจะต้องมีการพัฒนากันต่อไป ตอนนี้บ้านเมืองของเราพูดถึงเรื่องการปฏิรูป สปช.จึงมีหน้าที่เป็นกลไกอันหนึ่งในการเชื่อมโยงให้เกิดการขบคิดในเรื่อง การปฏิรูปประเทศไทยในด้านต่าง ๆ แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่พลังของคนไทยทุกภาคส่วน ที่ให้ความสำคัญต่อบ้านเมืองต่อการขับเคลื่อนการระดมความคิดดีๆต่อชาติบ้านเมือง จากนี้ไปคณะกรรมาธิการฯจะนำข้อเสนอดังกล่าว เข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาในวันนี้ที่ 2 ธ.ค.นี้ด้วย.

ภาพจาก facebook/กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ