ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เจ้าพนักงานสาธารณสุขกว่า 200 คน บุกสธ. เรียกร้องปรับเลื่อนตำแหน่งจพง.สธ.ที่มีวุฒิปริญญาตรีให้เป็นนักวิชาการสธ. เพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพ เผยมีจพง.สธ.สายงานต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 6,700 คน มีประมาณ 5,000 คน ที่ศึกษาจนจบปริญญาตรี แต่ไม่มีตำแหน่งวิชาการให้ ขอให้สธ.หารือกับ ก.พ.เพื่อปรับช่องให้มีโอกาสก้าวหน้าทางวิชาชีพบ้าง ชี้สามารถปรับแก้บทเฉพาะการเพื่อแก้ไขได้ ให้เวลา 2 เดือน หากไม่คืบหน้า เตรียมบุกทำเนียบรัฐบาล

8 ธ.ค.57 ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 08.30 น.ชมรมเจ้าพนักงานสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ประมาณ 200 คน นำโดย นายอภินันท์ พันพิพัฒน์ เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน ประธานชมรมชมรมเจ้าพนักงานสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือต่อผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอเรียกร้องการปรับเลื่อนตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขที่มีวุฒิปริญญาตรีสาธารณสุขศาสตร์ ให้เป็นนักวิชาการสาธารณสุข เพื่อขอความก้าวหน้าในวิชาชีพ โดยมี นพ.สุเทพ เพชรมาก เลขานุการรมว.สาธารณสุข และนพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขเข้ารับเรื่อง

นายอภินันท์ กล่าวว่า การมาเรียกร้องครั้งนี้เพื่อต้องการขอความเป็นธรรมและความก้าวหน้าให้กับเจ้าพนักงานสาธารณสุขสายงานต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 6,700 คนทั่วประเทศ ในขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีความสามารถและพัฒนาตนเองให้เรียนจบระดับปริญญาตรี เทียบเท่ากับวิชาชีพพยาบาล และบางคนจบปริญญาโทด้วยซ้ำ รวมแล้วมีประมาณกว่า 5,000 คนหรือคิดเป็น 80% ที่จบการศึกษาระดับปริญญาวิชาชีพ แต่ไม่สามารถก้าวหน้าได้ เนื่องจากไม่มีตำแหน่งวิชาการให้ แตกต่างจากวิชาชีพพยาบาล ที่สำคัญเจ้าหน้าที่สาธารณสุขถือว่าเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดในการดูแลสุขภาพ สายสัมพันธ์ในระดับพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายสร้างหมออนามัยในขณะนี้

“พวกเราแค่ต้องการความเป็นธรรม เนื่องจากมีผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน อย่างเงินเดือน ค่าตอบแทนก็น้อยเมื่อเทียบกับสายอื่นๆ อย่างผมทำงานมา 17 ปี ขณะนี้ผมมีวุฒิปริญญาโท แต่เพิ่งได้เงินเดือน 19,800 บาท ซึ่งเข้าใจว่าไม่สามารถเทียบกับวิชาชีพสาธารณสุขอื่น แต่เมื่อพวกเรามีความมุมานะ มีวุฒิปริญญา และทำงานในพื้นที่คลุกคลีกับชาวบ้านมาตลอดก็ควรให้ความเป็นธรรมกับเรา” นายอภินันท์ กล่าว
นายอภินันท์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น อยากให้กระทรวงสาธารณสุขช่วยผลักดันเรื่องนี้ ด้วยการหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เพื่อขอเปิดช่องปรับตำแหน่งให้เจ้าพนักงานสาธารณสุข มีโอกาสก้าวหน้าในวิชาชีพบ้าง หรือปรับแก้บทเฉพาะกาลตามประกาศของประทรวงซึ่งสามารถทำได้ ทั้งนี้ จะให้เวลา 2 เดือน หากไม่มีความคืบหน้า เครือข่ายจะมารวมตัวเพื่อเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาล และตามสื่อมวลชนทุกแขนงต่อไป

ส่วนเรื่องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการนั้น ยังมีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจกันเรื่องตัวเลขที่ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ในส่วนของ 3 วิาชาชีพประกอบด้วย กายภาพบำบัด แพทย์แผนไทย และเวชสถิติ ได้รับการบรรจุจนครบ 66.6% ตามอัตราที่จัดสรรแล้ว รอบนี้จะไม่ได้รับการบรรจุ แต่จะเอาตำแหน่งที่ว่างจากการเกษียณ ลาออกมาบรรจุให้แทนนั้นไม่เป็นเรื่องจริง เพราะแท้จริงแล้วน้องๆ ยังบรรจุไม่ครบ เช่น นักกายภาพบำบัดยังขาดอีกถึง 400 คน ดังนั้นต้องมีการหารือเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

ด้าน นพ.ธงชัย กล่าวว่า ได้รับเรื่องไว้แล้ว และจะทำหนังสือตามที่ทางชมรมฯ ร้องขอมาเพื่อส่งต่อให้ทาง ก.พ.พิจารณา แต่ในความจริงเข้าใจว่าการเลื่อนระดับวิชาชีพสามารถทำได้ด้วยการสอบเลื่อนขั้นตามระเบียบของก.พ.อยู่แล้ว และการแก้บทเฉพาะกาลคงไม่สามารถทำได้ถ้าจะทำได้ต้องไปแก้ระเบียบของก.พ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขรก.สธ. 3 สายงานบุกสธ. ร้องไม่ก้าวหน้า วอนเพิ่มเพดาน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง