ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพช.-รพ.สต. ยื่นหนังสือ รมว.สธ. แก้ไขปัญหา รพ.ขาดทุน แจงมีรพช.ขาดทุนรุนแรงกว่า 100 แห่ง รพ.สต. กว่า 2,900 แห่ง เป็นปัญหาค้างคามานาน เสนอ 3 ข้อ ให้ รมว.สธ. ปลัดสธ. และเลขาธิการสปสช. แก้ไข 1.เปลี่ยนจากส่งงบตรงไปที่รพ.ให้ส่งตรงไปที่เขตแทน 2.จัดสรรงบ fix cost ทุกปีเพื่อช่วยรพ.ขาดสภาพคล่อง 3.แยกงบเงินเดือนออกจากงบเหมาจ่ายรายหัว กลับไปใช้ พ.ร.บ.เงินเดือนเหมือนเดิม

8 ธ.ค.57 เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) นพ.ปพน ดีไชยเศรษฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาหม่อม พร้อมด้วย นายสาคร นาต๊ะ นายกสมาคมหมออนามัย นายวรวุฒิ ทิพย์สุวรรณ์ ตัวแทนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และนายสุรศักดิ์ ชัยชนะ รองประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) ที่ขาดสภาพคล่องทั่วประเทศ เดินทางมายื่นหนังสือต่อ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาโรงพยาบาลขาดสภาพคล่อง
       
นพ.ปพน กล่าวว่า รพช.ทั่วประเทศมีประมาณ 800 กว่าแห่ง ขาดสภาพคล่องหรือขาดทุนระดับรุนแรงประมาณ 100 กว่าแห่ง ขณะที่ รพ.สต.ทั่วประเทศจำนวนกว่า 9,700 แห่ง ขาดทุนรุนแรงประมาณ 2,900 กว่าแห่ง ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาที่ค้างคามานาน ซึ่งจากการประชุมโรงพยาบาลที่ขาดสภาพคล่องรุนแรงเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปที่จะเสนอต่อ รมว.สาธารณสุข ปลัด สธ. และเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 3 เรื่อง คือ

1.ให้เปลี่ยนการจัดสรรงบเหมาจ่ายรายหัวหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จากส่งให้โรงพยาบาลโดยตรงมาให้เขตสุขภาพบริหารจัดการ เพราะการโอนงบประมาณจะดูตามจำนวนประชากรในพื้นที่ ซึ่งพื้นที่ที่มีประชากรน้อยกว่า 4 หมื่นรายล้วนขาดทุนมาก ประชากรยิ่งน้อยก็ยิ่งขาดทุน การให้เขตสุขภาพจัดสรรงบประมาณ จะช่วยแก้ไขปัญหาได้

2.การจัดสรรงบ fix cost หรืองบประมาณแบบคงที่ เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดสภาพคล่อง ไม่ได้มีการจัดสรรให้ทุกปีจึงเสนอว่าควรจัดสรรให้ทุกปี

3.ควรแยกเงินเดือนบุคลากรด้านสาธารณสุขออกมาจากงบเหมาจ่ายรายหัว โดยกลับไปใช้ตาม พ.ร.บ.เงินเดือน โดยให้ สธ.ดูแลเช่นเดิม เพื่อให้งบรายหัวสามารถดูแลประชากรในพื้นที่ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยจริงๆ 
       
"เชื่อว่าข้อเสนอทั้ง 3 ข้อ หากได้รับการตอบสนองและดำเนินการก็เชื่อว่าจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาโรงพยาบาลขาดสภาพคล่องได้ในระดับหนึ่ง เพราะขณะนี้โรงพยาบาลบางแห่งถือว่าขาดทุนมากจริงๆ บางแห่งเป็นหนี้ถึงหลักสิบล้านบาท รพ.สต.บางแห่งเหลืองบประมาณดำเนินการอยู่เพียง 1,000 กว่าบาทเท่านั้น ตอนนี้เรากำลังเอาเงินนำหน้าทำให้ทุกอย่างเกิดปัญหา ทั้งที่พวกเราทำงานไม่ได้อยากคิดถึงเรื่องเงิน ดังนั้น จึงอยากให้ผู้บริหารแก้ไขระบบการเงิน คนทำงานในพื้นที่จะได้ทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลกับเรื่องของเงิน " นพ.ปพนธ์ กล่าว
       
ด้าน ศ.นพ.รัชตะ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า เรื่องการจัดสรรงบเหมาจ่ายรายหัวขณะนี้ก็กำลังมีการหารือเพื่อปรับกลไกการเงินงบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอยู่ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สธ.อยากให้การดำเนินงานของโรงพยาบาลทุกแห่ง รวมไปถึง รพ.สต.สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ
 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง