ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ. เผยพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น เกี่ยวกับการเตรียมเสนอกฎหมายลูกห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์โดยที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะพิจารณาเหตุผลความจำเป็น เพื่อความปลอดภัยของประชาชนส่วนรวม ก่อนเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติที่มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาต่อไป

8 ธ.ค.57 จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมเสนอกฎหมายลูกหรืออนุบัญญัติ 5 ฉบับตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเรื่องการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ คือวันที่ 31 ธันวาคมและ 1 มกราคมของทุกปี และช่วงสงกรานต์คือวันที่ 13 -15 เมษายนของทุกปี ตามข้อเสนอของผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ซึ่งจากการสำรวจโดยสำนักโพลล์ระดับชาติเกือบทุกแห่งพบว่าประชาชนมากกว่าร้อยละ 80 เห็นชอบที่จะให้มีการงดขายในช่วงดังกล่าว เพราะเชื่อว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุและการทะเลาะวิวาท ช่วยลดปัญหาความไม่ปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน และหากปล่อยให้มีการขายจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศ นอกจากนี้ จากรายงานสถานะของโลกเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสุขภาพ ปี 2557 ขององค์การอนามัยโลกพบว่า มากกว่า 50 ประเทศมีการกำหนดมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันหรือเทศกาลเฉพาะ และมากกว่า 90 ประเทศมีการห้ามขายในเทศกาลเฉพาะ เพื่อลดการเข้าถึงที่ง่ายเกินไป นั้น

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นข้อเสนอที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน โดยในการพิจารณาจะคำนึงถึงเหตุผลความจำเป็น ซึ่งขณะนี้มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลายมาก พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นทั้งที่ต่อต้านและสนับสนุน เพื่อนำมาประมวลให้ดีที่สุดที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนส่วนรวม

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวต่อว่า เนื่องจากในช่วงปีใหม่ทุกปีประชาชนจะเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้บ่อย มาตรการการลดอุบัติเหตุปีนี้จะเข้มข้นการรณรงค์ในเชิงป้องกัน เช่นไม่ดื่มสุราขณะขับรถ ดื่มไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ใส่หมวกกันน็อค คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ตรวจสภาพรถให้มีความปลอดภัย ควบคู่กันไปด้วย

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันที่ 19 ธันวาคม 2557 ได้ข้อสรุป ขั้นต่อไปจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติที่มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาต่อไป