ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.สุธีร์” จวกแพทยสภาค้านร่าง พ.ร.บคุ้มครองผู้เสียหายไร้เหตุผล ชี้ไม่ใช่หน้าที่ของแพทยสภา กฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายเป็นสวัสดิการที่รัฐจัดให้ประชาชน ทำไมแพทยสภาต้องออกมาค้านและบิดเบือนข้อกฎหมาย ข้องใจที่แถลงเป็นมติของแพทยสภาทั้งหมด หรือเป็นแค่แพทยสภา 3 คนที่แถลงเท่านั้น ทั้งออกมาแถลงช่วงใกล้เลือกตั้งกรรมการ เหมือนเป็นการหาเสียง

10 ธ.ค.57 นพ.สุธีร์ รัตนะมงคลกุล อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) กล่าวถึงกรณีแพทยสภาค้าน ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุข พ.ศ...ว่า จริงๆ แล้วหน้าที่ของแพทยสภาคือการรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานและจริยธรรมของแพทย์มากกว่า ดังนั้นเรื่องสวัสดิการเป็นสิ่งที่รัฐบาลจะจัดให้กับประชาชน จึงไม่ใช่เรื่องของแพทยสภา แต่แพทยสภากลับออกมาปฏิเสธร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งเป็นสวัสดิการที่รัฐบาลจัดให้เพื่อมาชดเชยความเสียหาย เพราะฉะนั้นนี่ไม่ใช่หน้าที่ของแพทยสภาที่จะไปดูแลเรื่องสวัสดิการของประชาชน รวมถึงไม่ใช่เรื่องที่จะออกมาปฏิเสธสวัสดิการที่รัฐจะให้กับประชาชน

ทั้งนี้หากแพทยสภาออกมาจริงๆ ตนมีข้อสงสัย 5 ประเด็น ได้แก่ 1.ต้องถามว่าใช่หน้าที่หรือไม่ 2.ผลที่ออกมาเป็นมติของแพทยสภาจริงๆ หรือไม่ เพราะข้อความและโลโก้ที่อยู่ในจดหมายข่าวก็ทำให้แพทย์เข้าใจว่าเป็นมติของแพทยสภาที่มีอยู่ประมาณ 50 กว่าคน ซึ่งขณะนี้ยังงงอยู่ว่าตกลงเป็นเรื่องของแพทยสภาหรือเป็นแค่เรื่องของแพทย์ 3-4 คนที่ออกมาแถลงข่าว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คลุมเครือและมองว่าสิ่งที่แพทยสภาทำผิดจริยธรรมหรือไม่ ถ้าเป็นในลักษณะนี้ควรระบุให้ชัดดีกว่าว่าเป็นคำพูดของหมอสมศักดิ์ไม่ใช้มติของแพทยสภา ซึ่งทำให้แพทย์ส่วนหนึ่งเข้าใจผิดและถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจอย่างยิ่ง

นพ.สุธีร์ กล่าวต่อว่า 3.ช่วงนี้ยังเป็นช่วงเลือกตั้งของแพทยสภา การออกมาในเวลานี้เป็นการออกมาช่วงชิงคะแนนเสียงหรือไม่ เพราะถ้าหากมีกกต.กลางเลือกตั้ง ก็คงต้องร้องเรียนว่าเป็นการใช้สื่อ อำนาจและตำแหน่งเพื่อการหาเสียงให้กับสมาชิกหรือไม่ และถึงแม้จะบอกว่าไม่ต้องการหาเสียง แต่พฤติการณ์กลับออกมาในช่วงที่กำลังมีการเลือกตั้ง เพราะถือเป็นประเด็นที่ร้อนแรงในขณะนี้ 4.ในกลุ่มกรรมการแพทยสภาเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่มีการเลือกตั้งก็มีเหตุการณ์ในลักษณะนี้ออกมา แต่ในช่วงที่อยู่ในตำแหน่ง 2 ปีนี้ก็ไม่เคยมีการทำอะไรในเรื่องนี้เพื่อคนเสียหายเลย นอกจากการออกมาคัดค้าน แต่พอถึงช่วงเลือกตั้งก็ออกมา ทั้งที่จริงๆ แล้วเรื่องนี้รัฐต้องการชดเชยให้กับประชาชน และ 5.พ.ร.บ.ในขณะนี้กับในอดีตเปลี่ยนไปมาก ซึ่งแพทย์จะได้ประโยชน์กับร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่นี้ เนื่องจากมีการระบุว่าหากมีการชดเชยแล้วศาลก็อาจจะลดโทษ หรือไม่ลงโทษเลยก็ได้ ซึ่งตรงนี้ไม่มีการพูดถึงข้อดีนี้เลย