ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. รับมอบรางวัล “องค์กรผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2556” หลัง คกก.สิทธิมนุษยชน เห็นผลงานเด่นคุ้มครองสิทธิคนไทยเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึง

14 ธ.ค.57 นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลเกียรติยศ “องค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2556” จากศาสตราจารย์อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในงานวันสิทธิมนุษยชนสากล 10 ธันวาคม ประจำปี 2557 “ปฏิรูปประเทศไทย ต้องเข้าใจสิทธิมนุษยชน”เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์อมรา กล่าวว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. มีภารกิจสำคัญด้านการคุ้มครองสิทธิรักษาพยาบาล เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึงและครอบคลุมความเจ็บป่วย และดำเนินต่อเนื่องในช่วง 12 ปี มีผลงานชัดเจน ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงได้พิจารณาให้รับรางวัล “องค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริมป้องกัน และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2556” เพื่อประกาศเกียรติคุณองค์กรที่อุทิศตนปฏิบัติงานเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตลอดจนประชาสัมพันธ์เผยแพร่เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมต่อไป

 ด้าน นพ.วินัย กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญ สปสช. ไม่เแต่คุ้มครองสิทธิเพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีระบบหลักประกันสุขภาพ 48 ล้านคนเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึง แต่ยต้องครอบคลุมการรักษาที่จำเป็น รวมถึงได้รับบริการที่มีคุณภาพ ในที่นี้รวมถึงงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ นอกจากนี้ยังเดินหน้าลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงการรักษาพยาบาล ซึ่งที่ผ่านมาบุคลากร สปสช.ทุกคนต่างตระหนักต่อภารกิจสำคัญนี้ และได้พัฒนาสิทธิประโยชน์และการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติออย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยบริการ ตลอดจนบุคลากรด้านสาธารณสุขทั้งหมด 

นอกจากนี้ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ยังมีมาตรา 41 ที่ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นกับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข เช่นเดียวกับมาตรา 18 (3) ที่ให้การช่วยเหลือผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหายจากให้การบริการสาธารณสุข ที่คุ้มครองสิทธิบรรเทาความเดือนร้อน ลดความขัดแย้งในระบบสาธารณสุขได้

“สปสช.รู้สึกเป็นเกียรติ์อย่างยิ่งที่ได้รับเลือกให้เป็นองค์กรรัฐที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ป้องกัน และคุ้มครองสิทธิ สะท้อนให้เห็นว่าการดำเนินงานตามภารกิจของ สปสช.เพื่อคุ้มครองประชาชนให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้สัมฤทธิ์ผลในระดับหนึ่ง โดยรางวัลที่ได้รับนี้จะเป็นกำลังใจเพื่อนำไปสู่พัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” เลขาธิการ สปสช. กล่าว.