ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ปรียนันท์” นิ่งรอสางปัญหากับ “ดร.อาทิตย์” 6 ม.ค.นี้ หลังรพ.เอกชนชื่อดัง ทำคลอดลูกพิการ เมื่อ 23 ปี ก่อน แถมถูกฟ้องกลับเรียกค่าเสียหายไม่เป็นธรรมกว่า 100 ล้านบาท ชี้ ไม่เรียกร้องอะไร เหตุความเสียหายที่เกิดขึ้นประเมินค่าไม่ได้

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา

14 ธ.ค.57 นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ศาลฎีกามีคำสั่งไม่รับฎีกาของนางปรียนันท์ ที่ฟ้องรพ.เอกชนแห่งหนึ่งทำคลอดลูกชายของตนจนเกิดความพิการหลายส่วนในร่างกายตั้งแต่ปี 2534 เนื่องจากทนายความไม่ได้แนบคำร้องขออนุญาตฎีกาไปพร้อมกับฎีกาภายใน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด จนคิดที่จะฟ้องร้องทนายความที่ทำคดี เพราะลืมแนบเอกสารสำคัญได้อย่างไร ทั้งๆ ที่เป็นทนายความผู้ใหญ่ มีชื่อในสังคม และมีประสบการณ์การทำงานสูง แต่ก็ได้มานั่งคิดทบทวนเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนเป็นเพียงผู้น้อยที่ไม่เคยชนะในข้อกฎหมาย จึงตัดสินใจยังไม่ได้ดำเนินการอะไรในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อประมาณบ่าย 3 ตนได้ตัดสินใจโพสเฟสบุ๊คส่วนตัวถึง ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ซึ่งเป็นเจ้าของรพ.ในขณะนั้น และยังดำรงตำแหน่งเป็นรมว.สาธารณสุขด้วย และยังโพสต์ไปถึงนายวิชัย ทองแตง ซึ่งเป็นเจ้าของรพ.ในขณะนี้ ใจความว่า “เรียน ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ และคุณวิชัย ทองแตง ที่นับถืออย่างสูง ท่านทั้งสองเป็นเจ้าของรพ.พญาไท 1 ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ดิฉันเป็นลูกค้าของท่าน ไปใช้บริการด้วยความศรัทธาในชื่อเสียงของโรงพยาบาล ค่ารักษาพยาบาลก็ไม่เคยต่อรองแม้แต่บาทเดียว แต่เวลาเกิดความเสียหายกับลูกชายดิฉัน ที่ภายหลังพิสูจน์แล้วว่าแพทย์ของท่านประมาทเลินเล่อจริง (ทั้งมติของคกก.สิทธิฯ และคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่ท่านฟ้องดิฉัน 100 ล้าน) แต่ทำไมจนป่านนี้ท่านถึงไม่รับผิดชอบ ปล่อยให้เหตุการณ์บานปลายมาจนถึงทุกวันนี้ ดิฉันสู้ท่านไม่ได้หรอกค่ะ แต่ขอถามว่าท่านสบายใจไหมกับการทำร้ายซ้ำเติมลูกค้าที่ไปใช้บริการในโรงพยาบาลของท่านด้วยความศรัทธา ท่านเองก็มีลูก ดิฉันก็มีลูก เราต่างก็รักลูกของตนเอง แต่ทำไมความรักลูกของดิฉัน กลายเป็นความผิดที่ต้องลงโทษยาวนานถึง 23 ปี วันนี้ดิฉันขอถามท่านว่า ท่านจะยุติเรื่องนี้ด้วยมนุษยธรรม หรือจะให้ดิฉันสู้ต่อไปไม่มีวันสิ้นสุด”

ทั้งนี้ นางปรียนันท์ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้โพสต์ข้อความไปแล้วนั้น ทางดร.อาทิตย์ ได้เข้ามาตอบคำถาม โดยแสดงความเสียใจ และอวยพรให้ตนกับลูกมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา ขณะเดียวกันก็ได้นัดตนไปหารือเป็นการส่วนตัวในวันที่ 6 มกราคม 2558 ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะคุยเรื่องอะไร แต่ส่วนตัวแล้วคงไม่ได้ไปเรียกร้องอะไรอีก เพราะค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวเอง กับลูกและครอบครัวมันประเมินค่าไม่ได้ แต่ถ้าทางโรงพยาบาลจะชดเชยอย่างไรก็บอกมา คงต้องรอดูวันนั้นว่าผลจะเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาตนสู้เพื่อลูกเต็มที่แล้ว

นางปรียนันท์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนนายวิชัย ทองแตง ซึ่งเป็นผู้บริหารคนปัจจุบัน ที่ได้เข้ามารับช่วงต่อกิจการโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวเมื่อปี 2540 แม้ไม่ได้เป็นผู้บริหารในช่วงที่เกิดความเสียหายขึ้น แต่หลังจากเข้ามาแล้วนายวิชัย ได้ดำเนินการฟ้องร้องตนฐานที่ทำให้รพ.เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยเรียกค่าเสียหายมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท และฟ้องตนยาวนานกว่า 11 ปี ตอนนี้นายวิชัยยังไม่ได้ตอบกลับตน หรือมีปฏิกิริยาใดๆ กลับมา.