ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอรัชตะลงนามคำสั่งตั้งคกก.ตรวจสอบและปรับปรุงสถานะการเงิน รพ.ขาดทุนแล้ว มี นพ.ยุทธ โพธารามิก เป็นประธาน กรรมการจาก สธ. สปสช. กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ ผู้เชี่ยวชาญระบบบัญชีการเงินรพ. ตรวจสอบปัญหารพ.ขาดทุน และเสนอแนวทางแก้ไข ด้านนพ.ยุทธ เผยประชุมนัดแรก 19 ธ.ค.นี้ พร้อมขอข้อมูลรายรับ รายจ่าย ทุกประเภท เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลรอบด้านก่อนจัดทำข้อเสนอต่อไป

16 ธ.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ 1844/2557 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2557 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบและปรับปรุงสถานะทางการเงินของหน่วยบริการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) โดยระบุว่า ตามที่ประธานกลุ่มโรงพยาบาลวิกฤตการเงินรุนแรง ได้มีหนังสือถึง รมว.สธ. ว่ามี รพ.สังกัด สป.สธ. จำนวน 136 แห่งมีวิกฤตการเงินระดับรุนแรง จึงสมควรให้มีคณะกรรมการช่วยพิจารณาให้เกิดความชัดเจนว่ารพ.สังกัดสป.สธ.ประสบปัญหาทางการเงินมากหรือไม่ อย่างไร และควรจัดทำข้อเสนอเพื่อการปรับปรุงพัฒนา ระบบการเงิน การบัญชีของรพ.ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงออกคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบและปรับปรุงสถานะทางการเงินของหน่วยบริการในสังกัด สป.สธ. 16 คน ประกอบด้วย

นพ.ยุทธ โพธารามิก เป็นประธาน กรรมการประกอบด้วย นพ.ทวีเกียรติ บุญยไพศาลเจริญ อดีตผู้ตรวจราชการ สธ., นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช., นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ., นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดสธ., นายโสมนัส ณ บางช้าง กรรมการตรวจสอบอิสระ, นพ.นิพนธ์ โตวิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญระบบบัญชีการเงินรพ., ดร.รพีสุภา หวังเจริญรุ่ง สถาบันวิจัยเศรษฐกิจการคลัง, นพ.จักรกริช โง้วศิริ สปสช., นพ.รัฐพล เตรียมวิชานนท์ สปสช., ผอ.สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สป.สธ., ผอ.กลุ่มประกันสุขภาพสุขภาพ สป.สธ., ผอ.สำนักบริหารการสาธารณสุข สป.สธ., ผู้แทนกรมบัญชีกลาง, ผู้แทนสำนักงบประมาณ มี นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการสปสช. เป็นกรรมการและเลขานุการ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี สปสช. เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

มีอำนาจหน้าที่ ระยะเร่งด่วน คือ ตรวจสอบและจัดทำข้อเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาหน่วยบริการในสังกัด สป.สธ. ที่มีปัญหาทางการเงินในปัจจุบัน กำกับ ติดตาม ประเมินผล การแก้ปัญหาหน่วยบริการที่มีปัญหาทางการเงินในปัจจุบัน ส่วนในระยะต่อไป คือ กำหนดทิศทางนโยบย แนวทาง และแผนการดำเนินการในการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการของหน่วยบริการ พัฒนาระบบบัญชีและระบบข้อมูลทางการเงินการคลังของหน่วยบริการ พัฒนาแนวทาง ระบบงาน และมาตรการในการเฝ้าระวังและการแก้ไขปัญหาสถานะทางการเงินของหน่วยบริการ อย่างน้อยในเรื่อง ระบบการตรวจสอบข้อมูลเพื่อยืนยันสถานะทางการเงินของหน่วยบริการ ระบบการนำเสนอข้อมูล ผลการวิเคราะห์สถานะทางการเงินของหน่วยบริการ การกำกับติดตามการพัฒนาระบบและกลไกเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาสถานะทางการเงินของหน่วยบริการ 

ด้าน นพ.ยุทธ​ โพธารามิก เลขาธิการมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ในฐานะประธานกรรมการฯ กล่าวว่า ตามที่ท่าน รมว.สธ. ได้แต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการอำนวยการตรวจสอบและปรับปรุงสถานะทางการเงินของหน่วยบริการในสังกัดสป.สธ. โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบและจัดทำข้อเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาหน่วยบริการที่มีปัญหาทางการเงิน ที่เป็นปัญหาที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที จึงได้มอบหมายให้ทำหนังสือเชิญกรรมการทุกท่าน เข้าร่วมประชุมในวันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2557 นี้ ที่สปสช. ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหา จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องจัดเตรียมข้อมูลโรงพยาบาลที่ประสบปัญหาวิกฤติทางการเงิน ประกอบด้วย 1.ข้อมูลรายรับจากทุกแหล่ง 2.ข้อมูลรายจ่ายทุกประเภท 3.ข้อมูลรายจ่ายอื่นๆ ที่ส่งผลต่อสถานะทางการเงินของหน่วยบริการ ทั้งนี้จะร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆให้รอบด้าน ก่อนที่จะจัดทำข้อเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว