ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผย อากาศหนาวทำสุขภาพแย่ คอแห้งบ่อย เสี่ยงป่วยเป็นหวัดง่าย แนะดื่มน้ำอุ่นช่วย พร้อมเน้นตรวจสอบความสะอาดก่อนดื่มเพื่อสร้างความมั่นใจ

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ปัญหาสุขภาพที่มากับหน้าหนาวมักมีผลกระทบต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย เช่น ผิวหนังและริมฝีปากแห้ง แตก คัน เป็นไข้หวัด เกิดอาการไอ และคอแห้งบ่อย ประชาชนสามารถสร้างความแข็งแรงของร่างกายด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนี้ การดื่มน้ำอุ่นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายใน บรรเทาอาการไข้และคอแห้ง แต่น้ำที่นำมาดื่มก็ต้องมั่นใจในเรื่องความสะอาดปลอดภัยด้วย

นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ก่อนนำน้ำมาบริโภคสามารถตรวจสอบคุณภาพความสะอาดของน้ำได้โดยเปิดน้ำใส่ภาชนะ และสังเกตว่าต้องใส ไม่มีตะกอน หากมีกลิ่นคลอรีนแสดงว่าน้ำได้ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้ว ให้ตั้งทิ้งไว้ 20-30 นาที กลิ่นคลอรีนจะจางหายไป และเพื่อสร้างความมั่นใจมากขึ้น ก่อนบริโภคน้ำดื่มควรเปิดน้ำประปารองใส่ตุ่มพักไว้เพื่อให้ตกตะกอน และกลิ่นคลอรีนจะหายไป จากนั้นนำไปต้มจนเดือดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส วิธีนี้จะทำให้น้ำสะอาด จุลินทรีย์และแบคทีเรียที่เป็นแหล่งของเชื้อโรคจะตายไป แต่แร่ธาตุในน้ำยังอยู่ครบ ซึ่งปัจจุบันประชาชนนิยมใช้เครื่องกรองน้ำผ่านการกรองชั้นถ่านเพื่อดูดกลิ่น และผ่านสารเรซินเพื่อลดความกระด้าง และนำไปฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยการผ่านแสงอัลตราไวโอเลตหรือแก๊สโอโซน แต่ต้องทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีในการกรองน้ำและไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค สำหรับการเลือกซื้อน้ำดื่มที่มีคุณภาพ ต้องสังเกตบรรจุภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย อย. รับรองอย่างถูกต้อง ส่วนผู้ที่ดื่มน้ำประปา โดยปกติในการผลิตน้ำประปาจะมีการบำบัด ฆ่าเชื้อโรค และเป็นน้ำสะอาดมาแล้ว แต่บางครัวเรือนอาจยังมีการใช้ท่อที่เป็นเหล็กอยู่ เมื่อใช้งานไปในระยะเวลานานอาจมีคราบสนิมเกาะในบริเวณท่อและหลุดออกมาปนเปื้อนในน้ำได้

“ทั้งนี้ น้ำเปล่ามีความสำคัญต่อร่างกายมาก เพราะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ปรับสมดุลร่างกาย ช่วยชะลอความแก่ เพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิว ช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น ช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย สุขภาพไตแข็งแรง โดยใน 1 วันควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว หรืออาจเลือกเครื่องดื่มประเภทที่ไม่มีน้ำตาล หรือเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรแบบไม่หวาน หรือไม่เติมน้ำตาลเลย เช่น น้ำตะไคร้ช่วยขับเหงื่อและขับปัสสาวะได้ดี น้ำกระเจี๊ยบช่วยรักษาอาการร้อนในภายในช่องปาก น้ำใบเตยช่วยดับกระหาย คลายร้อน ชุ่มคอ แก้อ่อนเพลียและยังช่วยบำรุงหัวใจ น้ำมะนาวผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อย ทำให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ขับเสมหะได้ และน้ำมะตูมช่วยแก้กระหาย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว