ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมเจ้าพนักงานสาธารณสุขยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอความเป็นธรรมปรับเลื่อนตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขที่มีวุฒิปริญญาตรีให้บรรจุเป็นนักวิชาการสาธารณสุขอัตโนมัติ พร้อมขอยกเลิกโครงสร้างกรอบตำแหน่งเดิม ให้มีนักวิชาการได้มากกว่า 1 ตำแหน่งในหน่วยงานเดียวกัน เรียกร้องสธ.ออกหนังสือเวียนให้จพ.สธ.ที่ปฏิบัติหน้าที่นักวิชการได้ค่าตอบแทนนอกเวลาราชการเหมือนนักวิชาการและพยาบาลวิชาชีพเพื่อลดเหลื่อมล้ำ

22 ธ.ค.57 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า  ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) กลุ่มชมรมเจ้าพนักงานสาธารณสุขแห่งประเทศไทย จำนวนกว่า 100 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงศ์ หัวหน้าศูนย์บริการประชาชน เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมในการปรับเลื่อนตำแหน่งของเจ้าพนักงาน(จพ.)สาธารณสุข ที่มีวุฒิปริญญาตรีสาธารณสุขศาสตร์ และวุฒิอื่นๆ ที่ ก.พ.กำหนดให้บรรจุในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขโดยอัตโนมัติ เนื่องจากที่ผ่านมามีการเลือกปฏิบัติปรับให้เฉพาะหัวหน้าสถานีอนามัยเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น แต่เจ้าพนักงานสาธารณสุขที่มีวุฒิปริญญาตรีสาธารณสุขศาสตร์ กลับถูกกำหนดให้ต้องไปสอบ ก.พ.เพื่อปรับเป็นนักวิชาการสาธารณสุข ซึ่งเป็นการเสียเปรียบและยากยิ่งขึ้น

"เราขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข และ ก.พ.ปรับเลื่อนตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขให้กับเจ้าพนักงานสาธารณสุขทุกสายงาน ที่มีวุฒิปริญญาตรีสาธารณสุขศาสตร์ และให้ยกเลิกโครงสร้างกรอบตำแหน่งเดิมในทุกหน่วยงาน ให้มีได้มากกว่า 1 ตำแหน่ง ในหน่วยงานเดียวกัน และต้องมีการเยียวยาเจ้าพนักงานสาธารณสุข ที่อยู่ระหว่างการปรับตำแหน่ง อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขต้องออกหนังสือเวียนทั่วประเทศ ให้มีคำสั่งมอบหมายให้เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติหน้าที่นักวิชาการสาธารณสุข โดยต้องได้ค่าตอบแทนนอกเวลาราชการและวันหยุดราชการ และค่าตอบแทนพิเศษ 900 - 1,800 บาท เช่นเดียวกับนักวิชาการสาธารณสุข และพยาบาลวิชาชีพ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำอีกต่อไป" กลุ่มชมรมเจ้าพนักงานสาธารณสุขแห่งประเทศไทย