ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ASTVผู้จัดการรายวัน – กรมควบคุมโรคชงปรับค่าตอบแทน แก้ "นักระบาดวิทยา" ขาดแคลน ชี้ มีคนทำงานจริง 20 คน ด้าน "หมอรัชตะ" ย้ำปรับค่าตอบแทนต้องดูทุกสาขาวิชาชีพ

นพ.โสภณ เมฆธน

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงปัญหานักระบาดวิทยาขาดแคลน ว่า หลังจากที่ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) ได้ให้ คร.รวบรวมข้อมูลปัญหาดังกล่าวว่า จะมีการปรับค่าตอบแทนอย่างไร ขณะนี้ คร.ได้ทำหนังสือแจ้งถึงปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านระบาดวิทยา เสนอต่อ รมว.สาธารณสุข แล้ว เพื่อพิจารณาในเรื่องการปรับค่าตอบแทนให้กับแพทย์กลุ่มนี้ ช่วงที่รอ คร.จะจัดระบบสร้างแรงจูงใจให้กับแพทย์ระบาดวิทยาเช่นกัน โดยเพิ่มเบี้ยเลี้ยงรายวัน สำหรับลงพื้นที่ภาคสนามไปเก็บตัวอย่างเชื้อ หรือลงพื้นที่สอบสวนโรค จากเดิมได้เบี้ยเลี้ยงวันละ 100 กว่าบาท จะเพิ่มให้อีกเท่าตัว นอกจากนี้ จะเร่งผลิตแพทย์ด้านระบาดวิทยาเพิ่ม แต่แพทย์ระบาดวิทยาระดับผู้เชี่ยวชาญ อาจไม่สามารถไปเร่งพัฒนาได้ เนื่องจากค่อนข้างยาก เพราะค่าตอบแทนน้อย และส่วนใหญ่ต้องมาอยู่ในส่วนกลาง จึงเร่งผลิตแพทย์ระบาดวิทยาจากสายเชี่ยวชาญอื่นๆ โดยมีการอบรมเพิ่มเติม โดยพยายามพัฒนาให้ได้ 30-40 คน เพราะตามปกติจะต้องมีแพทย์ระบาดวิทยา 1 ต่อแสนประชากร ซึ่งเป็นแพทย์ระบาดระดับเชี่ยว ชาญถึง 320 คน แต่ปัจจุบันมีเพียง 171 คน ที่สำคัญทำงานลงพื้นที่จริงๆ เพียง 20 คน

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผอ.สำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า แพทย์ระบาดวิทยาตามสถานพยาบาลอื่นๆ ที่ไม่ใช่ส่วนกลาง ส่วนใหญ่ไม่ได้มุ่งทำงานด้านระบาดวิทยาโดยตรง แต่จะเน้นออกตรวจคนไข้ ขณะที่แพทย์ระบาดวิทยาในโรงเรียนแพทย์จะทำการศึกษาวิจัย ที่ลงพื้นที่ภาคสนามในการตรวจหาเชื้อต่างๆ นั้น จะเป็นที่ส่วนกลางซึ่งมีประมาณ 20 คนเท่านั้น และการจะไปดึงจากส่วนอื่นมาเพื่อให้มาทำงานด้านระบาดโดยตรง ค่อนข้างยาก เพราะปัจจัยสำคัญคือ ค่าตอบแทน

ด้าน ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่องที่ คร.ส่งมา น่าจะอยู่ระหว่างขั้นตอน ส่วนเรื่องการปรับค่าตอบแทนต้องมองภาพรวม ในทุกสาขาวิชาชีพ ซึ่งเรื่องนี้มี ทีมงานดำเนินการอยู่ยังไม่แล้วเสร็จ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 23 ธันวาคม 2557