ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ : "รัชตะ" ขยับหลังถกแก้โรงพยาบาลขาดทุนล่ม วอน "ยงยุทธ" ออกหนังสือเรียกตัวปลัด สธ.

นายยงยุทธ ยุทธวงศ์

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) หารือกับ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ นายยงยุทธ ออกหนังสือเชิญ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. เข้าร่วมประชุมเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่าง สธ.กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และเพื่อแก้ไขปัญหาโรงพยาบาลขาดทุน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องขอความร่วมมือจากนายยงยุทธ เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบและปรับปรุงสถานะทางการเงินของหน่วยบริการในสังกัดสำนักงานปลัด สธ. เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศ.นพ.รัชตะ ไม่สามารถติดต่อ นพ.ณรงค์ได้ และ สธ.ก็ไม่ส่ง ตัวแทนเข้าร่วมการประชุม

อย่างไรก็ตาม ศ.นพ.รัชตะ ได้ทำหนังสือเชิญ นพ.ณรงค์ เข้าร่วมประชุมเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 22 ธ.ค.แต่ นพ.ณรงค์ ก็ไม่เข้าร่วม โดยให้เหตุผลว่าติดราชการสำคัญที่ จ.เชียงใหม่

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวว่า สตง.มีการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของ สปสช.เป็นประจำทุกปี โดยเป็นการติดตามและประเมินผลการใช้จ่ายว่า เหมาะสมตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า มีการเข้าใจผิดและไม่เห็นด้วยที่ สปสช.อนุมัติงบให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ขอยืนยันว่า สปสช.มีกลไกกำกับการใช้งบประมาณ

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 24 ธันวาคม 2557