ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ : ครม.ไฟเขียว กฎกระทรวงปรับเพิ่มจ่ายชดเชยค่าเสียหายเบื้องต้นผู้ประสบภัยจากรถเท่าตัว เป็น 3 หมื่นบาทต่อคน ครอบคลุมการรักษาพยาบาล ได้มากกว่า สอดคล้องค่าครองชีพที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกำชับหน่วยงาน เข้มความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง กฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

มีสาระสำคัญคือ การแก้ไขปรับปรุงวงเงินค่ารักษาพยาบาลของผู้ประสบภัยจากรถในส่วนของค่าเสียหายเบื้องต้น กรณีความเสียหายต่อร่างกายตามกฎกระทรวงกำหนดความเสียหาย ที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นจากจำนวนเงิน ไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน เป็นจำนวนเงิน ไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน โดยให้ได้รับเงินค่า เสียหายเบื้องต้นรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 65,000 บาทต่อราย

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า การปรับเพิ่มจำนวนเงินค่าเสียหายดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มประโยชน์ด้านการคุ้มครองให้กับประชาชนในฐานะผู้ประสบภัยจากรถมากขึ้น และยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ในกรณีที่ค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นของผู้ประสบภัยจากรถเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอีกด้วย

นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการประกันภัยได้มีการประชุมร่วมกับภาคเอกชน เพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบต่างๆ แล้ว พบว่ายังสามารถรับภาระจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับเพิ่มวงเงินค่าเสียหายเบื้องต้นนี้ได้ โดยค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นประมาณ 609 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็นภาระค่าใช้จ่ายของเอกชนจำนวน 595 ล้านบาท และภาระของกองทุนทดแทน ผู้ประสบภัยจำนวน 14 ล้านบาท

"การปรับเพิ่มวงเงินคุ้มครองให้ผู้ประสบภัยจากรถตาม พ.ร.บ.ในครั้งนี้เป็นการปรับเพิ่มขึ้นตามภาวะค่าครองชีพที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมองว่าอัตราขั้นต่ำที่เดิมกำหนดไว้ที่ 15,000 บาทต่อรายน้อยเกินไป การปรับเพิ่มขึ้นเป็นขั้นต้นเป็น 30,000 บาทต่อรายจะครอบคลุมการรักษาพยาบาลให้ผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุจากรถได้มากกว่า"

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับ การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ของกระทรวงคมนาคม และแผนบูรณาการป้องกัน ลดอุบัติเหตุทางถนนของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน  มีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ และอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

"พล.อ.ประวิตร กำชับในที่ประชุม ถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยให้อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ระวังป้องกันอัคคีภัย ทั้งในอาคารบ้านเรือน ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ราชราชการ"

ทั้งนี้มาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนปีนี้จะมีทั้ง มาตรการป้องกัน โดยให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคุมการจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ ปรับปรุงสภาพผิวถนน ป้ายจราจรให้อยู่ในสภาพ ที่ดี ตั้งจุดสกัดชุมชนหมู่บ้าน รวมไปถึงการตั้งจุดตรวจในบริเวณเสี่ยง  ปรับสภาพสิ่งแวดล้อมอันตรายข้างทาง เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 24 ธันวาคม 2557