ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติมีมติผ่านกฎหมายควบคุมเหล้า 7 ฉบับ ห้ามขาย-ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถไฟ สถานีขนส่ง ท่าเรือ หน่วยงานรัฐ รวมถึงวันพระใหญ่ คาดประกาศใช้ได้ทันเป็นของขวัญปีใหม่ปีนี้แก่พี่น้องประชาชน 

25 ธ.ค.57 ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่1/2557 เมื่อเย็นวันที่ 24 ธันวาคม 2557 ซึ่งมี ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่ทำเนียบรัฐบาลว่า การประชุมครั้งนี้มีร่างกฎหมายที่เสนอเข้าที่ประชุมทั้งหมด 8 ฉบับ ผ่านการเห็นชอบ 7 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 6 ฉบับ และ ประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ 1 ฉบับ ดังนี้ 

1.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางรถไฟ พ.ศ.... โดยห้ามมีการขายหรือบริโภคเครื่องดื่มในบริเวณสถานีรถไฟ หรือในขบวนรถที่อยู่บนทางรถไฟตามกฎหมายว่าด้วยจัดวางการรถไฟและทางหลวง หากพบผู้กระทำความผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานีขนส่ง พ.ศ....... สาระสำคัญร่างประกาศฉบับนี้ คือ ห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณสถานีขนส่งตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก 

3.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในท่าเรือโดยสารสาธารณะ พ.ศ....สาระสำคัญร่างประกาศฉบับนี้ คือ ห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณท่าเรือโดยสารสาธารณะหรือบนเรือโดยสารสาธารณะประจำทาง ทั้งนี้ท่าเรือโดยสารสาธารณะ คือ สถานที่สำหรับให้บริการแก่เรือโดยสารสาธารณะในการจอด เทียบ บรรทุก หรือขนถ่ายคนหรือสิ่งของ และเรือโดยสารสาธารณะประจำทาง หมายถึง ยานพาหนะทางน้ำทุกชนิดที่ใช้ขนส่งคนโดยสารตามเส้นทางที่หน่วยงานของรัฐกำหนด ซึ่งไม่รวมเรือสำราญและเรือภัตตาคาร

4.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ที่อยู่ในกำกับดูแล ใช้สอยของราชการวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ..... สาระสำคัญร่างประกาศฉบับนี้ คือ ห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ หรือบริเวณสถานที่ที่อยู่ในกำกับดูแลใช้สอยของราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นร้านค้า หรือสโมสร หรือบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี

5.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์(ฉบับที่ 3) พ.ศ.... ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา โดยยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในท่าอากาศยานนานาชาติ และ6.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ..... สาระสำคัญของร่างประกาศฉบับนี้คือห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางสาธารณะที่ใช้ในการสัญจร

ทั้งนี้ร่างประกาศสำนักนายกฯทั้ง 6 ฉบับข้างต้น จะเร่งดำเนินการเสนอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงนาม   ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ได้ทันเป็นของขวัญปีใหม่ปีนี้แก่พี่น้องประชาชน

สำหรับร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ..... สาระสำคัญในร่างประกาศฉบับนี้ คือ ฉลากและบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องไม่ใช้ข้อความที่มีลักษณะที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ได้แก่ ข้อความที่เกินจริงหรือเป็นเท็จ ข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสินค้า ข้อความที่เป็นการสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย ศีลธรรม หรือนำไปสู่ความเสื่อมเสียในวัฒนธรรมของชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือข้อความที่ส่งผลให้เกิดความแตกแยก

นอกจากนี้ข้อความบนฉลากจะต้องไม่เป็นการเชิญชวนให้เกิดการบริโภค และไม่ทำให้เกิดทัศนคติไปในทางที่ดี หรือเข้าใจว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ประสบความสำเร็จในทางสังคม ทางเพศ หรือทำให้สมรรถภาพร่างกายดีขึ้น และไม่มีภาพหรือข้อความที่มีนักกีฬา ดารา ศิลปิน นักร้อง หรือนักแสดง หรือข้อความที่ใช้ภาพการ์ตูน และจะต้องไม่เกิดการโน้มน้าวให้เข้าร่วมกิจกรรมทางดนตรี กีฬา การประกวดและนันทนาการอื่นๆหรือเข้าใจว่าการซื้อหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นการกุศล ซึ่งประกาศฉบับนี้ไม่ได้บังคับใช้กับสุราสามทับ รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้าเพื่อส่งออกไปนอกราชอาณาจักร หรือตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบ วิเคราะห์ วิจัย ซึ่งไม่มีผลประโยชน์ในทางการค้าในประเทศไทย  โดยรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุขจะลงนามและลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 90วันหลังลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

พร้อมกันนี้ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง 31 คน โดยมี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธานอนุกรรมการ และรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นรองประธานอนุกรรมการ คณะอนุกรรมการประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงกลาโหม มหาดไทย ยุติธรรม คมนาคม คลัง อุตสาหกรรม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 กองตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีอธิบดีกรมควบคุมโรคหรือรองอธิบดีเป็นเลขานุการ ซึ่งคณะกรรมการมีหน้าที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด ให้คำชี้แจงเสนอแนะต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เกี่ยวกับปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และตรวจสอบกวดขันการฝ่าฝืนกฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งอาจจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อปฏิบัติการตามกฎหมายเพิ่มเติมได้ ลงนามแต่งตั้งโดย นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี