ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายผู้ป่วยแถลงข่าวจี้ รมว.สธ.ปลด นพ.สุทัศน์และนพ.สุรพร หลังมีมติสั่ง รพศ.รพท.งดส่งข้อมูลการรักษาให้สปสช. จนกว่าบอร์ดสปสช.จะทำตามข้อเสนอของปลัดสธ.ให้จัดสรรเงินระดับเขตสุขภาพสธ. ชี้เอาความเจ็บป่วยประชาชนเป็นตัวประกัน ถามหาสามัญสำนึกของความเป็นแพทย์ มีสิทธิอะไรเอา รพ.รัฐที่เป็นทรัพย์สมบัติแผ่นดิน ทำเหมือนเป็นสมบัติส่วนตัว แจง หากปัญหาไม่จบ เตรียมเข้าพบ นายกรัฐมนตรีให้ย้ายปลัดสธ.เพื่อคืนความสุขให้ผู้ป่วย

26 ธ.ค.57 ที่ศูนย์การประชุมเมืองทองธานี ในงานสมัชชาสุขภาพครั้งที่ 7 เครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง ชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย ชมรมผู้ป่วยโรคฮีโมฟีเลีย ผู้ติดเชื้อเอชไอวี สภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวหลังจาก นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และประธานชมรมรพศ./รพท.ให้สัมภาษณ์ว่า รพศ./รพท. ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) จะงดส่งข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยเพื่อเบิกเงินจากสปสช.ในปีงบประมาณ 2558 จนกว่าคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.)จะยอมทำตามข้อเสนอของปลัดสธ.นั้น

นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี กล่าวว่า ไม่ทราบว่าแพทย์เหล่านี้ซึ่งเป็นผู้บริหารใกล้ชิดกับ นพ.ณรงค์ สเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. คิดเรื่องแบบนี้ออกมาได้อย่างไร เอาผู้ป่วยเป็นตัวประกัน สร้างความแตกแยกในระบบบริการสาธารณสุข เพียงเพื่อสนองความต้องการที่จะบังคับให้ รมว.สธ.และบอร์ดสปสช.ตัดสินใจโอนอำนาจการจัดสรรเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพกลับเข้าเป็นอำนาจของพวกตน

นายธีรยุทธ์ สุคนธวิท เลขานุการสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาแพทย์เหล่านี้ ก็บอกว่า รพ.ขาดทุน มีปัญหามากมาย ไม่มีเงินบริการผู้ป่วย ครั้นรมว.สธ.จะตั้งกรรมการเข้าไปดูข้อเท็จจริง เข้าไปช่วยแก้ไข ก็ไม่ยอม แล้วตอนนี้ก็สั่ง รพ.ทุกแห่งงดส่งข้อมูลการให้บริการเพื่อทำให้ สปสช. ไม่สามารถส่งเงินชดเชยค่าบริการให้ รพ.ได้  ตั้งใจทำให้ รพ.ขาดเงิน เพื่อสร้างความปั่นป่วน เอาความเจ็บป่วยของประชาชนเป็นตัวประกันกดดันรัฐบาล ขอถามเตือนสติแพทย์เหล่านี้ดังๆ ว่า พวกท่านยังมีสามัญสำนึกอยู่หรือไม่ มีสิทธิอะไรเอา รพ.รัฐที่เป็นทรัพย์สมบัติแผ่นดิน ทำเหมือนเป็นสมบัติส่วนตัว หลายเดือนที่ผ่านมายังสร้างปัญหาให้กับระบบสาธารณสุขไม่พออีกหรือ

นายธนพล ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตัวแทนเครือข่ายผู้ป่วยทั่วประเทศจะเข้าพบ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. เพื่อขอให้เร่งยุติปัญหาที่ผู้บริหารสธ.สร้างความปั่นป่วน สร้างสถานการณ์ทำให้ รพ.ไม่มีงบประมาณ เอาผู้ป่วยเป็นตัวประกัน ตนเห็นว่า รมว.สธ.ใช้ความอดทนมามากพอแล้ว ถึงเวลาที่ต้องปลดผู้อยู่เบื้องหลังและย้าย นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ประธานชมรม รพศ./รพท. และ นพ.สุรพร ลอยหา ประธานชมรม สสจ. แถลงข่าวให้รพศ./รพท.งดส่งข้อมูลการเบิกเงิน และไม่รับเงินค่าบริการจาก สปสช. ตลอดปีงบประมาณ 2558 ออกจากตำแหน่งบริหาร เพื่อไม่ให้ใช้อำนาจหน้าที่สั่ง รพ.ต่างๆ ท้าทายนโยบายของรมว.สธ. และหลังปีใหม่ถ้าปัญหายังไม่ยุติ ทางเครือข่ายจะระดมผู้ป่วย คนพิการจากทั่วประเทศ ไปขอบารมี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ย้าย ปลัดสธ.ต้นตอผู้สร้างปัญหาออกจากสธ. เพื่อคืนความปกติสุขให้กับผู้ป่วย”

ด้าน นพ.พรเจริญ เจียมบุญศรี ประธานชมรมผู้อำนวยการ รพ.ชุมชน เปิดเผยว่า รู้สึกไม่สบายใจ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีเรื่องแบบนี้มาแล้ว มีการออกคำสั่งเป็นหนังสือชัดเจน จนคนทำงานในพื้นที่สับสน กระทบต่อการให้บริการผู้ป่วยอย่างแน่นอนหลีกเลี่ยงไม่ได้ การไม่ส่งข้อมูลให้ สปสช. เพื่อแกล้งให้ สปสช.ไม่สามารถจัดสรรเงินให้ รพ. แล้วทาง รพ.ชุมชน จะเอางบประมาณที่ไหนไปบริการผู้ป่วย

“เอาความเดือดร้อนของผู้ป่วยเป็นตัวประกันแบบนี้ ชมรมผู้อำนวยการ รพ.ชุมชน คงไม่เอาด้วยแน่นอนและจะคัดค้านการสั่งการดังกล่าว เพราะขัดหลักการบริหารจัดการภาครัฐที่ดี และขอเรียกร้องให้ นพ.รัชตะ ในฐานะรมว.สธ. รีบแก้ไขปัญหานี้ที่ต้นตอ ยิ่งปล่อยไว้ยิ่งนานวัน สธ.ยิ่งบอบช้ำ และประชาชนจะยิ่งแย่ลง” ประธานชมรมผู้อำนวยดาร รพ.ชุมชน กล่าว

นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ ผู้อำนวยการ รพ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า เชื่อว่าความคิดดังกล่าวของ นพ.สุทัศน์ และ นพ.สุรพร ไม่ใช่ส่วนตัว แต่มีคนอยู่สั่งการอยู่เบื้องหลังเป็นผู้สร้างความวุ่นวายในสธ.ตลอดเวลา 3 ปีไม่จบสิ้น รพ.ชุมชนต่างๆ ทราบดี ว่าปัญหาทั้งหมดที่ออกมาประท้วงกันวุ่นวาย เพราะการบริหารของฝ่ายประจำภายในสธ.ไร้ประสิทธฺภาพ ใช้อำนาจจนเคย ไม่เคยคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนเลย เพียงแค่อยากเอางบไปจัดการกันเอง ถึงกับทำลายองค์กร ขอยืนยันว่า รพ.ชุมชน ไม่สนับสนุนแนวคิดเอาผู้ป่วยเป็นตัวประกันดังกล่าว และจะต่อต้านผู้มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลังสั่งการอย่างถึงที่สุดด้วย

แหล่งข่าวระดับสูงรายหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนที่ นพ.สุทัศน์ และ นพ.สุรพร จะออกมาให้ รพ.ต่างๆ ไม่ร่วมงานและส่งข้อมูลเบิกจ่ายเงิน สปสช.นั้น เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ได้เรียกตัว นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. เข้าพบและก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ปลัดสธ.ได้เรียกประชุม นพ.สสจ.และ ผอ.รพศ./รพท. โดยไม่มี รพ.ชุมชน เข้าร่วมด้วย ในที่ประชุมได้พูดถึงการประชุมบอร์ด สปสช.เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า รมว.สธ. ไม่ยอมทำตามข้อเสนอของปลัดสธ. และเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายยงยุทธ รองนายกรัฐมนตรีได้มาประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตามความก้าวหน้าของนโยบายมอบของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล แต่ นพ.ณรงค์ ปลัดสธ.ขอลากิจ ไม่เข้าร่วมการประชุม ทำให้เกิดข่าวลือช่องว่างระหว่างปลัดสธ. กับฝ่ายการเมืองมาตลอด