ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย ห่วงสุขภาพผู้สูงอายุของประเทศไทย พบร้อยละ 95 เจ็บป่วย ด้วยโรคต่าง ๆ ทั้งความดันโลหิตสูง เบาหวาน เข่าเสื่อม จัดอบรม Care manager รุ่น 2 พร้อมส่งลงพื้นที่ 24 จังหวัด ช่วยจัดการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

นพ.ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผย ว่า ประชากรผู้สูงอายุของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จาก 7.5 ล้านคน หรือร้อยละ 11.7 ในปี 2553 เพิ่มเป็น 9.7 ล้านคน หรือร้อยละ 15.04 ในปี 2557 และจากการสำรวจสุขภาวะผู้สูงอายุไทยปี 2556 ของ กรมอนามัยร่วมกับสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ HITAP พบว่า ร้อยละ 95 ผู้สูงอายุมีความเจ็บป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 41 โรคเบาหวาน ร้อยละ 10 โรคเข่าเสื่อม ร้อยละ 9 เป็นผู้พิการ ร้อยละ 6 โรคซึมเศร้า ร้อยละ 1 และเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง ร้อยละ 1 ขณะที่มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่ไม่เป็นโรคหรือปัญหาสุขภาพดังกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ประกาศให้เร่งรัดการดำเนินการระบบการ สร้างเสริมสุขภาวะสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงรวมถึงผู้ป่วยในระยะท้ายของชีวิตเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการคือ 1) การคัดกรองเพื่อจำแนกกลุ่มผู้สูงอายุตามภาวะพึ่งพิงและประเมินความจำเป็นด้านการสนับสนุนบริการและจัดบริการด้านสุขภาพและสังคม และ 2) การจัดบริการด้านสุขภาพและสังคมรวมถึง มี Care giver และ Care manager อย่างพอเพียงในสัดส่วน Care manager 1 คนต่อ Care giver 5-7 คน และ Care giver 1 คนต่อผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง 5-7 คน โดยให้บูรณาการเรื่องการนวดไทยเข้าไปในหลักสูตร Care Manager และ Care giver เพื่อช่วยดูแลผู้สูงอายุและผู้อยู่ในระยะพึ่งพิงรวมผู้พิการ โดยกำหนดเป้าหมายดำเนินการ 20 จังหวัด ภายในเดือนธันวาคม 2557 และดำเนินการทั่วประเทศภายในเดือนเมษายน 2558

"ขณะนี้กรมอนามัยได้สร้างและพัฒนาศักยภาพ Care manager ที่มีคุณภาพ มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการดูแลผู้สูงอายุ สามารถจัดการการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วเป็นรุ่นที่ 2 จำนวนรวมทั้งสิ้น 75 คน จากพื้นที่นำร่อง 24 จังหวัด อาทิ จังหวัดนครสวรรค์ สกลนคร จันทบุรี สมุทรปราการ และสุราษฎร์ธานี เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าอบรมทุกคนในครั้งนี้ ได้ผ่านการทดสอบและประเมินภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ด้านทักษะการเป็น Care manager รวมถึงด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความพร้อมที่จะนำความรู้ลงพื้นที่ในจังหวัดเพื่อจัดการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุต่อไป” นายแพทย์ณัฐพร กล่าว

รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในตอนท้ายว่า หลักสูตรผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ Care manager รุ่นที่ 2 นี้ เป็นหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากหลักสูตร Care manager ของประเทศญี่ปุ่นเพื่อให้เหมาะกับการบริหารจัดการดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย ภายใต้แผนงานโครงการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ Care manager และฝึกอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care giver ในชุมชน โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ