ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เขตบริการสุขภาพจ.เชียงใหม่ประสบความสำเร็จรักษาตาต้อกระจก ช่วยลดปัญหาตาบอดและระยะเวลารอคอยผ่าตัดจาก 4-5 เดือนเหลือเพียง 1 เดือน เน้นค้นหาผู้สูงอายุที่ตาใกล้บอดจากต้อกระจกถึงชุมชน และเพิ่มบริการผ่าตัดตาต้อกระจกที่รพ.สันป่าตองอีก 1 แห่ง โดยใช้จักษุแพทย์ เครื่องมือการผ่าตัด และบุคลากร จากรพ.จอมทองและนครพิงค์ พร้อมเร่งอบรมแกนนำหมู่บ้าน 120 แห่ง อาสาสมัครสาธารณสุข 240 คน ตรวจสายตาผู้สูงอายุ นำร่องเป็นแห่งแรกที่อ.สันป่าตอง

29 ธ.ค.57 ที่ จ.เชียงใหม่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมติดตามการเตรียมพร้อมรับอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ และผลการบริหารจัดการระบบบริการสุขภาพในรูปแบบของเขตบริการสุขภาพ พร้อมเปิดหน่วยบริการตรวจรักษาโรคต้อกระจกที่รพ.สันป่าตอง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ และให้สัมภาษณ์ว่า การจัดระบบบริการในรูปแบบเขตบริการสุขภาพ เป็นยุทธศาสตร์ในการปฏิรูประบบสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข เน้นการกระจายอำนาจเพื่อบริหารการจัดบริการเป็น 12 เขตครอบคลุมทั่วประเทศ ดูแลประชาชนเขตละประมาณ 5-6 ล้านคน ให้เข้าถึงบริการอย่างเท่าเทียม ทั่วถึงและไร้รอยต่อ การบริหารรูปแบบใหม่นี้ เน้นการใช้ทรัพยากรร่วมกันของโรงพยาบาลภายในเขต เสมือนเป็นโรงพยาบาลเดียวกัน ทำให้ไม่เกิดช่องว่างของการให้บริการ เช่น การลดเวลารอคอย ไม่ต้องเดินทางไปรักษาไกลบ้าน

นพ.ณรงค์กล่าวว่า ในการพัฒนาระบบบริการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคต้อกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดตาบอดในผู้สูงอายุ ได้มอบนโยบายให้ทำงานเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายตั้งแต่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จนถึงโรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไป เน้นการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้สูงอายุที่สายตาพร่ามัวใกล้บอดจากต้อกระจก ซึ่งคาดว่าทั่วประเทศมีประมาณ 60,000 คนและผู้ที่สายตาพร่ามัวอีก 200,000 ราย โดยอบรมความรู้แก่อาสาสมัครสาธารณสุข ซึ่งอยู่ใกล้ชิดและรู้จักคนในชุมชนที่สุด เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ค้นหาผู้ที่มีปัญหาในชุมชนและส่งต่อไปรับการผ่าตัดในโรงพยาบาล รวมทั้งปรับระบบบริหารจัดการในการจัดบริการเพื่อลดระยะเวลารอคอยในการผ่าตัด ซึ่งพบว่าช่วยลดปัญหาผู้สูงอายุตาบอดจากตาต้อกระจกได้เป็นอย่างดี เช่นที่จ.เชียงใหม่ สามารถลดเวลารอคิวผ่าตัดเหลือเพียง 1 เดือนจากเดิมใช้เวลา 4-5 เดือน

นพ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ มีบริการผ่าตัดรักษาโรคตาต้อกระจก เฉพาะโรงพยาบาลที่มีจักษุแพทย์ประจำเท่านั้น ทำให้การผู้ป่วยได้รับการรักษาไม่ทั่วถึงและไม่เพียงพอ จึงได้จัดตั้งหน่วยบริการผ่าตัดต้อกระจกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่ง คือที่โรงพยาบาลสันป่าตอง เนื่องจากมีความพร้อมด้านห้องผ่าตัดและหอพักผู้ป่วย ซึ่งสามารถผ่าตัดได้ถึง 10 รายต่อวัน โดยใช้จักษุแพทย์ เครื่องมือการผ่าตัด และบุคลากร จากโรงพยาบาลจอมทองและโรงพยาบาลนครพิงค์ร่วมกัน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและคุ้มทุนมากที่สุด

ในปี 2557 มีผู้ป่วยตาต้อกระจกได้รับการผ่าตัด 2,934 คน ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จอมทอง ฝาง ค่ายกาลวิละ และสันป่าตอง เฉพาะที่สันป่าตอง เริ่มดำเนินการเดือนกรกฎาคม 2557 จนถึงขณะนี้ผ่าตัดแล้วเกือบ 500 ราย ขณะเดียวกัน ได้เร่งคัดกรองและค้นหาประชาชนที่มีปัญหาสายตาเลือนรางจากโรคตาต้อกระจกโดยจัดอบรมแกนนำหมู่บ้าน 120 หมู่บ้าน แบ่ง 3 รุ่น เป็นผู้นำชุมชน 120 คน อาสาสมัครสาธารณสุข 240 คน เพื่อวัดสายตาผู้สูงอายุในทุกหมู่บ้าน หากพบผิดปกติจะส่งผู้ป่วยมาตรวจวินิจฉัยอีกครั้ง ที่รพ.สันป่าตอง ทั้งนี้ จะนำร่องที่อำเภอสันป่าตองเป็นแห่งแรกของเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการมากขึ้น ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดปัญหาผู้พิการตาบอดจากต้อกระจก