ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ. เปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ จ.พระนครศรีอยุธยา กำชับเจ้าหน้าที่ทำงานเชิงรุก ตั้งด่านชุมชนป้องกันอุบัติเหตุในกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ซึ่งพบเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าร้อยละ 80 รวมทั้งพฤติกรรมเสี่ยง เช่น ดื่มแล้วขับ ไม่ใส่หมวกนิรภัย ขับรถเร็ว ควบคุมการขายและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลการตรวจที่ จ.ชลบุรี พบผู้กระทำผิดและดำเนินคดี 20 รายมากสุดคือการโฆษณาสื่อสารการตลาด ไม่มีใบอนุญาตขาย โทษปรับตั้งแต่ 500 บาท -5 แสนบาทและจำคุก 

ภาพจาก www.manager.co.th

29 ธ.ค.57 ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะ เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2558 และปล่อยขบวนแถวรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและป้องกันอาชญากรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ของ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยบูรณาการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนน การป้องกันอาชญากรรมร่วมกัน สอดคล้องนโยบายรัฐบาล หลังจากนั้นเดินทางไป รพ.พระนครศรีอยุธยาและ รพ.วังน้อย เพื่อติดตามการเตรียมการรองรับอุบัติเหตุ

นพ.สมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วง 7 วันเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2557 - 5 มกราคม 2558 กระทรวงสาธารณสุขจะเน้นการทำงานเชิงรุก เพื่อมอบความสุขทั่วไทย สัญจรปีใหม่ ปลอดภัยทุกคน โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข ร่วมกับฝ่ายปกครองและประชาชน  ตั้งด่านชุมชน เป็นจุดตรวจ จุดบริการในตำบล/หมู่บ้าน หรือชุมชนทั่วประเทศกว่า 60,000 จุด เน้นการป้องกันกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีพฤติกรรมขับขี่ไม่ปลอดภัย ดื่มแล้วขับ ไม่ใส่หมวกนิรภัย ขับรถเร็ว หากพบจะตักเตือน หากฝ่าฝืนจะแจ้งตำรวจมาดำเนินคดี รวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจเตือนให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551  ผลการตรวจที่ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2557ตรวจ 25 รายดำเนินคดี 20 รายเตือน 5 รายฐานความผิดคือโฆษณาสื่อสารการตลาด จำนวน 16ราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 50,000บาท จนกว่าจะเลิกโฆษณา  และขายโดยไม่มีใบอนุญาตและเร่ขาย ซึ่งเป็นวิธีการต้องห้าม รวม 7 รายมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท  

 “ขอฝากในเรื่องของอุบัติเหตุที่เกิดจากดื่มแล้วขับ ให้ทุกหน่วยร่วมกันดูแลผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในพื้นที่ไม่ให้เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุ ซึ่งเทศกาลปีใหม่ของปี 2557 ที่ผ่านมา พบอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับสูงถึงร้อยละ 70 พบมากในช่วงเวลาเย็น หัวค่ำไปจนถึงหลังเที่ยงคืน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่อนุญาตให้จำหน่ายสุราได้ และมีงานเลี้ยงสังสรรค์ มีการดื่มสุรา ผู้บาดเจ็บเป็นผู้ใช้จักรยานยนต์ถึงกว่าร้อยละ 80 เหตุเกิดบนถนนหมู่บ้านและถนนสายรอง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายวัยรุ่นและวัยทำงาน” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการเตรียมพร้อมด้านการดูแลรักษา กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมโรงพยาบาลทั้งในและนอกสังกัด และภาคเอกชน 1,500 แห่ง โดยสำรองเตียงเพิ่มจากปกติอีก 10 เปอร์เซ็นต์ และสำรองคลังเลือดทุกหมู่ ห้องผ่าตัด มีทีมแพทย์ฉุกเฉินออกปฏิบัติการวันละเกือบ 5,000 ทีม โดยจะเริ่มใช้แผนหลังเทียงคืนวันนี้ ประชาชนโทรแจ้งขอความช่วยเหลือฟรีที่หมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง 

สำหรับที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นเมืองมรดกโลกมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมากและมีถนนสายหลักที่ใช้สัญจรไปสู่ภูมิภาคอื่น 5 สาย และมีถนนสายรองที่มีเส้นทางผ่านหมู่บ้าน ชุมชนไปสู่จังหวัดอื่น ปีนี้ได้ตั้งศูนย์อำนวยการปลอดภัยทางถนนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน อาสาสมัคร รวมทั้งองค์กรต่างๆ มีจุตรวจชุมชน 143 จุด โดยวันนี้ ได้ฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุหมู่ โดยจำลองเหตุการณ์ รถบัสนำนักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุชนกับรถบรรทุกสารเคมี หน่วยงานที่เข้าร่วมประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ตำรวจภูธรจังหวัด ขนส่งจังหวัด อบจ. เทศบาล สมาคมอยุธยาร่วมใจ มูลนิธิพุทไธสวรรย์ (ป่อเต๊กตึ๊ง) มูลนิธิร่วมกตัญญู และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ทั้งนี้ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 33 ครั้ง เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บสาหัส 43 ราย ปีนี้ตั้งเป้าลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บลงร้อยละ 10 และเพิ่มมาตรการเรียกตรวจยานพาหนะเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากในปี 2557 ที่มีจำนวน 5 หมื่นกว่าคัน